Có hàng triệu trang web đang hoạt động trên mạng Internet hiện nay và đa phần chúng đều cần đến việc chăm sóc định kỳ để duy trì và tăng thêm hiệu quả. Điều quan trọng nhất trong việc chăm sóc website đó là bạn phải biết cách thực hiện nó một cách hiệu quả để đạt được thành công. Vậy, hãy cùng BICTweb tìm hiểu những cách chăm sóc website hiệu quả nhất qua bài viết này nhé!
Chăm sóc website là gì?
Chăm sóc website là quá trình đảm bảo website hoạt động liên tục và hiệu quả sau khi hoàn tất thiết kế. Điều này đòi hỏi các hoạt động bảo trì thường xuyên, sửa lỗi và cập nhật nội dung mới, giúp tối ưu hóa website và thu hút người dùng, đảm bảo tốc độ và an toàn trang web, đồng thời cải thiện thứ hạng website trên các công cụ tìm kiếm.
Việc chăm sóc web là yếu tố quan trọng giúp đánh giá hiệu suất của trang web, thu hút khách hàng và tăng doanh số kinh doanh cho các doanh nghiệp.
Phân loại chăm sóc website
Chúng ta có thể chia chăm sóc website thành ba hạng mục chính:
– Chăm sóc back-end: Các yếu tố bên trong liên quan đến kỹ thuật được chú trọng như lập trình code web, tốc độ load và tình trạng hoạt động của website.
– Chăm sóc front-end: Chú trọng vào các yếu tố bên ngoài của website mà khách hàng có thể nhìn thấy trực tiếp được, bao gồm giao diện website, nội dung và các phương tiện media như hình ảnh và video.
– Chăm sóc cấu trúc SEO: Tập trung vào việc tối ưu hóa cấu trúc web chuẩn SEO, khai báo, theo dõi, phân tích và viết bài chuẩn SEO.
Website như thế nào cần được chăm sóc?
– Giao diện quá đơn giản, sơ sài hoặc quá phức tạp, hoặc đã quá lỗi thời.
– Nội dung nhàm chán, đơn điệu, không mới mẻ và không có sức hút với người dùng, không được cập nhật thường xuyên.
– Web hoạt động thiếu ổn định, tính bảo mật kém.
– Trang web không tổ chức rõ ràng, lộn xộn, khiến người dùng khó chịu khi trải nghiệm web
Cách chăm sóc website đạt hiệu quả
Kiểm tra và sửa lỗi thường xuyên
Trong quá trình vận hành website, việc phát sinh lỗi kỹ thuật là điều không thể tránh khỏi. Điều quan trọng là bạn cần thường xuyên kiểm tra và sửa chữa những lỗi này để đảm bảo hiệu quả tối đa.
Có thể các lỗi này xuất hiện từ máy chủ quá tải, tên miền đến hạn, lỗi trong source code, plugin không tương thích, CMS cập nhật gây hỏng website và nhiều nguyên nhân khác. Đặc biệt, lỗi liên quan đến source code rất dễ xảy ra vì yêu cầu độ chính xác cao.
Nếu không kiểm tra thường xuyên và khắc phục kịp thời, lỗi này sẽ gây khó chịu cho người dùng, làm rối thiết kế của website và giảm hiệu quả kêu gọi hành động. Đồng thời, nó gây ảnh hưởng đến uy tín và chuyên nghiệp của website.
Vì vậy, việc kiểm tra và sửa lỗi thường xuyên là rất cần thiết để đảm bảo website luôn hoạt động một cách trơn tru, chuyên nghiệp và đáp ứng được nhu cầu của người dùng.
Sao lưu dữ liệu hằng ngày, hằng tuần
Sự cố mất dữ liệu có thể xảy ra trong quá trình vận hành website và đây là mối lo ngại lớn đối với chủ sở hữu và người quản trị website. Dữ liệu của một website bao gồm nhiều thông tin quan trọng như thông tin khách hàng, sản phẩm/dịch vụ, hình ảnh/video và các bài viết cùng các link/URL. Việc mất đi các thông tin này sẽ khiến cho website mất đi giá trị và khó khôi phục trở lại.
Vì vậy, việc sao lưu dữ liệu website thường xuyên là điều cần thiết. Bạn có thể tự thực hiện sao lưu thủ công hoặc sử dụng phần mềm tự động. Bên cạnh đó, bạn cũng nên sao lưu dữ liệu hằng ngày hoặc hằng tuần để bảo đảm dữ liệu được phục hồi tốt nhất khi cần.
Với các tùy chọn sao lưu dữ liệu như lưu trên máy tính khác, ổ cứng, USB hoặc dịch vụ lưu trữ đám mây, bạn cần chọn địa chỉ uy tín và bảo mật để tránh mất dữ liệu.
Với những bước đơn giản này, bạn có thể an tâm hơn trong việc vận hành website và đảm bảo giá trị của dữ liệu của mình sẽ được bảo toàn.
Cập nhật phần mềm khi có phiên bản mới
Việc cập nhật phần mềm là một trong những bước quan trọng nhất trong việc chăm sóc website. Việc cập nhật kịp thời giúp ngăn ngừa những lỗ hổng bảo mật và tránh rủi ro từ hacker. Nếu bạn sử dụng phần mềm bên thứ ba như WordPress, bạn cần liên tục cập nhật chúng cùng với plugin và theme để tránh bị lỗi và tăng tính tương thích của website. Việc này giúp bạn đảm bảo an toàn và hiệu quả trong việc chăm sóc website.
Tăng cường bảo mật cho website
Bảo mật website là một trong những vấn đề cực kỳ quan trọng khi bạn trở thành chủ sở hữu của một trang web. Với việc Việt Nam đang gặp phải tình trạng tấn công website vô cùng phổ biến và đáng lo ngại, việc tăng cường bảo mật cho website là một điều cần thiết để đảm bảo an toàn cho hệ thống. Không chỉ có những doanh nghiệp lớn mà cả những cá nhân cũng cần phải bảo mật tối đa cho website của mình.
Nhưng, không phải ai cũng có đầy đủ kiến thức và kỹ năng để thực hiện điều này. Vì vậy, việc thuê các dịch vụ chuyên nghiệp hoặc các công ty thiết kế website uy tín có khả năng bảo mật website là một giải pháp hiệu quả và đáng tin cậy.
Bạn có thể tăng cường bảo mật cho website của mình bằng cách sử dụng SSL, dùng mật khẩu mạnh, tối ưu bảo mật cho cơ sở dữ liệu và tích hợp các công cụ bảo mật khác. Với những biện pháp này, bạn sẽ giảm thiểu rủi ro xảy ra những vấn đề nghiêm trọng như lộ thông tin khách hàng, gián đoạn hoạt động kinh doanh hoặc mất uy tín thương hiệu của mình trên thị trường.
Tối ưu website cho các công cụ tìm kiếm (SEO)
Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, việc tăng cường hiệu quả website thông qua các công cụ tìm kiếm (SEO) đã và đang trở thành ưu tiên hàng đầu của nhiều doanh nghiệp. Điều này giúp website được xuất hiện đầu tiên trên trang kết quả tìm kiếm và đem lại nhiều tiềm năng khách hàng, tăng cường uy tín và quảng bá hình ảnh thương hiệu.
Tuy nhiên, để có thể đạt được thành công trong việc chăm sóc website, việc tối ưu SEO là điều không thể thiếu. Trong quá trình này, bạn cần phải theo dõi thường xuyên thứ hạng website/từ khóa, thực hiện những điều chỉnh cũng như áp dụng kịp thời các thủ thuật SEO mới nhất, nhằm tăng hoặc duy trì vị trí xếp hạng của website. Đây là một công việc trường kỳ và đòi hỏi sự đầu tư nhiều thời gian và công sức. Nếu bạn không có đủ thời gian và kỹ năng cần thiết, hãy tìm đến các dịch vụ SEO uy tín để được hỗ trợ. Từ đó, bạn sẽ đạt được mục tiêu chăm sóc website hiệu quả và mang lại nhiều thành công cho doanh nghiệp của mình.
Update nội dung thường xuyên
Trên thị trường đầy cạnh tranh này, một trang web bắt buộc phải có nội dung chất lượng và đáp ứng nhu cầu người dùng để giữ chân khách hàng một cách bền vững.
Việc tạo ra một lượng nội dung đồ sộ chỉ là bước đầu tiên. Để chăm sóc website một cách hiệu quả, bạn cần thường xuyên cập nhật và nâng cấp nội dung để đảm bảo rằng website của bạn đang giữ vững và phát triển hơn nữa.
Dưới đây là một số các hoạt động cốt yếu để bảo đảm nội dung chất lượng:
– Cung cấp những bài viết chất lượng với các chủ đề liên quan đến lĩnh vực kinh doanh của bạn, để tăng sự tương tác với khách hàng và giúp tối ưu hóa SEO.
– Cập nhật chính xác thông tin và các hình ảnh/videos mới để giữ cho nội dung luôn tươi mới, thu hút sự quan tâm của khách hàng và cải thiện SEO.
– Thường xuyên kiểm tra các thẻ tiêu đề, mô tả và các từ khóa để đảm bảo rằng tất cả đều được điều chỉnh tốt nhất để tích cực góp phần nâng cao SEO.
– Kiểm tra các biểu mẫu (đăng ký, liên hệ) để đảm bảo hoạt động tối ưu và không xảy ra bất kỳ lỗi nào.
– Kiểm tra và tìm giải pháp với các bình luận rác hoặc spam để những thông điệp quan trọng và chất lượng không bị che giấu hoặc trở nên khó hiểu.
– Kiểm tra các liên kết thường xuyên để sửa lỗi và định hướng phù hợp, nếu cần thiết.
Thay đổi thiết kế, cấu trúc website khi cần
Với tình hình công nghệ phát triển không ngừng và sự thay đổi về thuật toán của Google, việc cập nhật và xoay chuyển cấu trúc website để phù hợp với xu hướng mới là điều rất cần thiết.
Nếu bạn muốn website của mình đạt được hiệu quả tối đa, hãy đảm bảo rằng nó sẽ luôn được cập nhật với các xu hướng mới nhất và phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Ví dụ như việc thiết kế website thân thiện với màn hình điện thoại, một yếu tố cần thiết để website của bạn được đánh giá cao trong việc tối ưu hóa cho các công cụ tìm kiếm.
Ngoài ra, việc thay đổi cấu trúc và thiết kế của website cũng giúp bạn cắt giảm những thành phần không cần thiết và tăng cường tính năng để đem lại hiệu quả kinh doanh tốt. Vì vậy, hãy luôn làm mới và thay đổi website của mình khi cần thiết để giữ cho nó luôn đạt được hiệu quả tối đa.
Đảm bảo tốc độ tải trang tốt nhất
Không chỉ đảm bảo trải nghiệm người dùng tốt hơn, mà tốc độ tải trang nhanh còn giúp tăng cơ hội thu hút và giữ chân khách hàng trên website của bạn.
Mỗi một website đều có yêu cầu về tốc độ tải trang khác nhau. Vì vậy, bạn cần phải tối ưu cho phù hợp với mức độ phát triển của website mình. Nếu website của bạn có nhiều tính năng, dữ liệu lớn thì nên thường xuyên kiểm tra và áp dụng biện pháp như nâng cấp máy chủ, sử dụng CDN, tối ưu hóa dữ liệu, v.v. để đạt được tốc độ tải trang tốt nhất có thể.
Theo dõi số liệu để đánh giá, phân tích và cải thiện
Thông qua việc thống kê các mẫu đăng ký, số lần truy cập từng danh mục, sản phẩm, bài viết và các báo cáo khác, chúng ta sẽ nắm được tình hình quảng bá/kinh doanh của doanh nghiệp và từ đấy đưa ra những chiến lược cải thiện tình hình, tăng doanh thu và quảng bá phù hợp.
Để phân tích website, Google Analytics là một công cụ hữu ích và phổ biến được sử dụng phổ biến. Tuy nhiên, với các trang web thương mại điện tử hay có nhiều tính năng phức tạp khác, ta nên sử dụng các phần mềm trên nền web hoặc công cụ riêng để tổng hợp, phân tích số liệu một cách chính xác và đầy đủ.
Theo dõi và phân tích số liệu là cách hiệu quả nhất giúp cho chúng ta đánh giá, phân tích và cải thiện chất lượng website một cách kịp thời và chính xác, giúp doanh nghiệp đạt được nhiều thành công hơn trong cuộc chiến kinh doanh.
Nên tự chăm sóc website hay thuê dịch vụ ngoài?
Trong quá trình chăm sóc website, các hoạt động lặp lại và liên tục rất quan trọng, và đòi hỏi sự tập trung và sức lực đáng kể. Vì vậy, việc tự mình quản lý và chăm sóc website có thể là một lựa chọn tốt, nhưng sẽ đòi hỏi rất nhiều thời gian, công sức và kiến thức chuyên môn.
Nếu bạn là chủ doanh nghiệp và muốn tiết kiệm thời gian để tập trung vào việc kinh doanh, việc thuê dịch vụ chăm sóc website từ bên ngoài sẽ là một sự lựa chọn thông minh. Các công ty chuyên nghiệp sẽ cung cấp các giải pháp tối ưu để đảm bảo website của bạn luôn được phát triển và cập nhật những thay đổi mới nhất trong ngành.
Ngoài ra, có rất nhiều công ty chuyên cung cấp dịch vụ chăm sóc website đáng tin cậy như BICTweb, với những gói dịch vụ chất lượng cao giúp cho doanh nghiệp của bạn phát triển bền vững và tối ưu hóa mọi khía cạnh. Với việc thuê dịch vụ chăm sóc website bên ngoài, bạn sẽ yên tâm hơn về việc chăm sóc website của mình, đồng thời tối ưu hóa các chi phí và công sức trong quá trình hoạt động doanh nghiệp của mình.
Dịch vụ chăm sóc website của BICTweb bao gồm những gì ?
Dịch vụ Chăm sóc website của BICTweb là một giải pháp toàn diện và chuyên nghiệp để giúp các website duy trì và tăng cường hiệu quả của mình. Dịch vụ bao gồm một loạt các hoạt động như:
– Phân tích cơ bản đối thủ cạnh tranh
– Tối ưu tổng thể cho website
– Tạo và cập nhật sitemap và file Robot.txt
– Cài đặt các công cụ quan trọng như: Google Analytics, Google Search Console và Google My Business
– Thường xuyên kiểm tra tối ưu tốc độ website, tối ưu hình ảnh, chuyển hướng domain và tối ưu các thẻ tiêu đề (Title), thẻ mô tả (Meta Description), thẻ Heading
– Đăng ký SSL và xử lý các liên kết gãy
– Tìm kiếm các bộ từ khoá tiềm năng và nghiên cứu bộ từ khoá content cho website để đảm bảo viết các bài mới chuẩn SEO (unique từ 80% trở lên, số từ từ 800-2000 từ)
– Tạo kênh MXH từ 2-5 site (Facebook, Linkedin, Tumbl, Twitter, Diigo).
– Kiểm tra thứ hạng các từ khóa (1 lần/tháng/cuối tháng),
– Backup code và cơ sở dữ liệu (1 lần/tháng)
– Xóa các file rác trên host không cần thiết giúp tiết kiệm dung lượng host.
– Báo cáo chi tiết hành vi người dùng.
Ngoài ra BICTWEB cung cấp thêm dịch vụ viết bài quảng cáo, PR cho doanh nghiệp.
Viết bài PR : Bài quảng cáo dịch vụ hay sản phẩm của công ty sẽ được chúng tôi căn chỉnh và biên soạn chuyên nghiệp nhất bao gồm cả nội dung và hình ảnh .
Đặc biệt chú trọng tối ưu nội dung cho công cụ tìm kiếm : Tất cả các bài viết PR đều được chúng tôi tối ưu tiêu đề và nội dung chuẩn SEO để đảm bảo khả năng tìm kiếm và hiển thị tốt nhất khi người dùng tìm kiếm trên công cụ Google, Bings…
Báo cáo chuyên nghiêp định hướng Marketing online: Tư vấn cho khách hàng. Khi khách hàng đưa ra sản phẩm hay dịch vụ của mình, chúng tôi sẽ tư vấn cho khách hàng chọn hình thức marketing online phù hợp nhất.
Chúng tôi luôn ở đây sẵn sàng tư vấn cho bạn !
CÔNG TY TNHH BICTWEB VIET NAM
MST: 0107075625 do Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội cấp ngày 30/10/2015
ĐKKD: Xóm 8, Xã Sài Sơn, Huyện Quốc Oai, Thành phố Hà Nội, Việt Nam
VP 01: Tòa Golden Palm, Tầng 5, 21 Lê Văn Lương, Nhân Chính, Thanh Xuân, Hà Nội
Tel 01: 024.2246.2288
VP 02: Tòa CT1, KĐT Trung Văn, Nam Từ Liêm, Hà Nội
Tel 02: 024.6253.8637
Hotline: 097.113.6228
Thiết kế website: BICTweb.vn
Dịch vụ SEO Google: DichvuSEOgiareHaNoi.com
Phần mềm đa cấp, trả hoa hồng hệ thống: PhanMemDaCap.com
Email: contact@bictweb.vn
BÀI VIẾT LIÊN QUAN