Chiến lược marketing du lịch Hiệu Quả 2023

Ngành du lịch ở Việt Nam đang phát triển không ngừng, và điều này dẫn đến sự gia tăng nhu cầu sử dụng dịch vụ lữ hành trong nước. Để tận dụng được xu hướng này và thu hút nhiều khách hàng hơn, các doanh nghiệp cần áp dụng các chiến lược marketing du lịch hiệu quả. Dưới đây là 12 chiến lược marketing du lịch Việt Nam mà chúng ta có thể tìm hiểu và sử dụng để phát triển sản phẩm du lịch một cách hiệu quả.

Marketing du lịch là gì?

chiến lược marketing du lịch việt nam

Marketing du lịch là việc sử dụng các chiến lược marketing khác nhau để quảng bá cho các doanh nghiệp trong ngành du lịch. Mục tiêu chính của marketing du lịch là tăng khả năng cạnh tranh và thu hút khách hàng, đồng thời tăng sự nhận thức về thương hiệu của công ty.

Ngày nay, marketing du lịch trực tuyến trở nên ngày càng phát triển mạnh mẽ. Các chiến lược marketing hiện đại trong du lịch sử dụng internet, trang web, quảng cáo trực tuyến, email và cả các nền tảng truyền thông xã hội để quảng bá doanh nghiệp đến khách hàng. Nhờ vào việc áp dụng các chiến lược này, nhiều doanh nghiệp du lịch đã đạt được những thành công đáng kể.

Ý nghĩa của marketing du lịch

Marketing du lịch có ý nghĩa là một chiến lược quan trọng để giúp công ty du lịch phát triển mạnh mẽ, linh hoạt và tự động hóa quản lý. Đây là một quá trình nghiên cứu thị trường căn bản nhằm hỗ trợ doanh nghiệp xác định các yếu tố sau:

  • Đối tượng khách hàng: Giúp doanh nghiệp hiểu rõ khách hàng họ là ai và họ sẵn sàng chi tiêu bao nhiêu tiền để đáp ứng nhu cầu du lịch của mình.
  • Đối thủ cạnh tranh: Việc xác định các đối thủ cạnh tranh trực tiếp và gián tiếp giúp doanh nghiệp nhận biết được điểm mạnh và điểm yếu của chính mình so với đối thủ.
  • Định vị: Marketing giúp định vị doanh nghiệp trong tâm trí khách hàng mục tiêu, tổ chức quy trình cung cấp thông tin có giá trị đến khách hàng.

Mục đích của marketing du lịch

Mục tiêu của Marketing du lịch là đạt được những điều sau đây:

  • Lắng nghe và đáp ứng mong muốn của khách hàng, để tạo sự hài lòng và lòng trung thành từ phía họ.
  • Đạt được lợi thế cạnh tranh lâu dài, nhằm mục tiêu phát triển bền vững cho địa điểm du lịch.
  • Tạo sự kết nối giữa khách hàng và nguồn lực trong doanh nghiệp, để khách hàng tin tưởng và tìm đến sản phẩm của công ty và địa điểm du lịch.
  • Truyền thông về sản phẩm và thu hút khách hàng đến với sản phẩm và địa điểm du lịch mà doanh nghiệp cung cấp.

Vai trò của marketing du lịch

Trong ngành du lịch, marketing đóng vai trò quan trọng trong việc:

– Xác định đối tượng khách hàng:

Marketing du lịch giúp các doanh nghiệp định rõ đối tượng khách hàng tiềm năng phù hợp với sản phẩm/dịch vụ mà họ cung cấp. Đây là công việc đầu tiên để đảm bảo tour du lịch được đưa đến đúng khách hàng.

– Thu hút khách hàng mới:

Quảng bá và tiếp thị về các địa điểm du lịch giúp doanh nghiệp tiếp cận được nhiều khách hàng mới, đặc biệt là những người quan tâm đến du lịch. Trong thời đại số, khách hàng thường tìm thông tin trên Internet, vì vậy doanh nghiệp du lịch cần sử dụng các nền tảng mạng xã hội phổ biến như Facebook, TikTok, Google, Instagram để quảng bá.

– Tạo sự độc đáo cho doanh nghiệp:

Với tình hình cạnh tranh khốc liệt sau đại dịch, việc nổi bật trên thị trường du lịch là rất quan trọng để thu hút khách hàng. Doanh nghiệp cần tạo ra các yếu tố độc đáo và đặc biệt để khách hàng dễ dàng nhận diện và sử dụng dịch vụ của họ.

– Quảng bá hình ảnh địa phương:

Marketing giúp quảng bá hình ảnh và văn hóa địa phương rộng rãi. Khi tour du lịch được tiếp thị thành công, không chỉ doanh nghiệp mà cả kinh tế địa phương cũng được cải thiện với các dịch vụ như nhà hàng, khách sạn, khu vui chơi, quán ăn…

Lập kế hoạch marketing cho sản phẩm du lịch với công thức 4P

Để phát triển và thành công trong ngành du lịch, doanh nghiệp cần thực hiện một kế hoạch marketing hợp lý và khả thi. Công thức 4P trong marketing sẽ giúp bạn hiểu và áp dụng các yếu tố quan trọng để đạt được thành công.

  • Sản phẩm: Trong ngành du lịch, sản phẩm chính là trải nghiệm du lịch. Đây bao gồm chỗ ở, thực phẩm, thức uống, danh lam thắng cảnh, phương tiện di chuyển, vị trí địa lý,… Đảm bảo sản phẩm đáp ứng đầy đủ nhu cầu của khách hàng để tạo ra một trải nghiệm đáng mua.
  • Giá cả: Giá cả của chuyến du lịch phụ thuộc vào túi tiền của khách hàng và được xác định dựa trên chất lượng chỗ ở, ăn uống, hoạt động giải trí,… Chiến lược định giá cần phù hợp với thị trường và nhu cầu của khách hàng.
  • Địa điểm: Trong ngành du lịch, việc phân phối là điều khó khăn. Mối quan hệ giữa nhà cung cấp du lịch và khách hàng được gọi là hệ thống phân phối. Kênh phân phối đảm bảo sản phẩm dễ tiếp cận và sử dụng cho khách hàng mục tiêu.
  • Khuyến mãi: Trong marketing du lịch, việc thông báo về điểm đến, chỗ ở, giá cả, các hoạt động giải trí, … giúp xây dựng hình ảnh tốt hơn cho doanh nghiệp. Các hoạt động khuyến mãi giúp tăng cường nhận thức của khách hàng về sản phẩm và thu hút sự quan tâm của họ.

12 chiến lược marketing du lịch Việt Nam hiệu quả

Hiểu rõ khách hàng du lịch

Để thành công trong lĩnh vực Marketing du lịch, việc quan trọng nhất là hiểu rõ khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp. Đầu tiên, doanh nghiệp cần hiểu về nhân khẩu học của khách hàng, từ đó tìm hiểu nguyên nhân gì đã thúc đẩy họ chọn lựa tour du lịch của doanh nghiệp mà không phải của đối thủ. Cần đặt ra những câu hỏi như:

  • Tại sao khách hàng lại muốn đi du lịch?
  • Họ tiếp cận thông tin tour như thế nào?
  • Làm thế nào để khách hàng đặt hàng nhiều hơn?
  • Có những gì khiến họ không chọn tour/ phòng của doanh nghiệp?

Sau khi trả lời được những câu hỏi trên cho tệp khách hàng lý tưởng, doanh nghiệp cần áp dụng chiến lược Marketing Mix, phát triển website và xây dựng chiến lược tiếp thị để giải quyết các vấn đề đã đề cập. Đặc biệt, cần xây dựng một cái tôi độc đáo cho doanh nghiệp để thu hút khách hàng và tăng cường lợi thế cạnh tranh trong ngành du lịch.

Tối ưu hóa website quảng bá

Website là “bộ mặt” trực tuyến của công ty và là nền tảng quan trọng để phát triển chiến lược marketing trực tuyến hiệu quả. Vì vậy, công ty du lịch nên thường xuyên tối ưu hóa website để cải thiện trải nghiệm của người dùng và tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng.

Để làm điều này, bạn cần biến website trở thành một nơi để kể chuyện và cung cấp những kiến thức hữu ích cho khách hàng. Viết các bài viết chia sẻ những thông tin độc đáo về điểm đến, cung cấp những mẹo du lịch,…sẽ là một cách tuyệt vời để thu hút sự quan tâm từ khách hàng và thể hiện sự chuyên môn của công ty trong lĩnh vực du lịch.

Đặc biệt, vào thời điểm hiện tại, số lượng người dùng duyệt web trên di động ngày càng tăng. Vì vậy, hãy chú ý để không để website của bạn kém cạnh trên các thiết bị di động. Nếu website bị lộn xộn hoặc chậm chạp, điều này sẽ trở thành một điểm yếu lớn cho doanh nghiệp và làm tăng tỷ lệ thoát trang của khách hàng. Bạn có thể kiểm tra hiệu suất và tốc độ của trang web bằng công cụ “Kiểm tra trang web di động Google”.

Hãy luôn nhớ rằng tối ưu hóa website là quá trình không ngừng nghỉ và đòi hỏi sự chú trọng. Bằng cách tạo ra một trang web hấp dẫn với nội dung bổ ích, và đảm bảo nó hoạt động tốt trên di động, bạn có thể đạt được mục tiêu tăng cường trải nghiệm của khách hàng và tăng cường hiệu quả marketing trực tuyến cho công ty du lịch của bạn.

Tối ưu tiếp thị trên di động

Theo Think with Google, một số lượng lớn khách hàng sử dụng điện thoại di động để nghiên cứu và lập kế hoạch cho chuyến du lịch của họ trước khi quyết định chọn tour.

Vì vậy, trang web của bạn cần được tối ưu hoá để hoạt động trơn tru trên điện thoại di động, cung cấp trải nghiệm tương tự như trên máy tính. Điều này sẽ cho phép khách hàng thực hiện các hoạt động trên điện thoại di động một cách thuận tiện mà không cần phải dùng máy tính. Một bước sinh động sẽ khiến nhiều khách hàng cảm thấy không hài lòng.

Theo một nghiên cứu của Think with Google, 33% người dùng điện thoại di động có ấn tượng tiêu cực về thương hiệu nếu trải nghiệm trên di động chậm chạp hoặc không thuận lợi.

Vì vậy, rất quan trọng để tối ưu tiếp thị trên di động, đảm bảo trải nghiệm trên điện thoại di động của khách hàng là nhanh chóng và thuận tiện, để tránh ảnh hưởng tiêu cực đến nhận thức của khách hàng về thương hiệu.

Quảng bá bằng mạng xã hội

Quảng bá du lịch bằng mạng xã hội là một cách tiếp thị hiệu quả. Hiện nay, có nhiều kênh mạng xã hội khác nhau, do đó doanh nghiệp cần xem xét và chọn phương pháp phù hợp với chiến lược và ngân sách marketing.

Facebook là kênh quảng bá du lịch phổ biến nhất và thân thiện với nhà lữ hành Việt Nam. Ngoài việc tiếp cận khách hàng, nó còn giúp tăng lượng truy cập vào trang web hiệu quả. Với tính năng nhắm mục tiêu cụ thể mà Facebook cung cấp, bạn có thể dễ dàng tiếp cận với khách hàng mục tiêu.

Instagram là nền tảng sử dụng truyền tải hình ảnh nên rất phù hợp để giới thiệu về các địa danh, điểm du lịch và món ăn ngon ở Việt Nam. Instagram có 1 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý rằng Instagram không được người Việt Nam ưa chuộng nhiều, nên chỉ nên sử dụng nó khi muốn quảng bá đến khách quốc tế.

Ngoài ra, còn các kênh mạng xã hội khác như Twitter, Linkedin, Youtube, … cũng là những lựa chọn tốt để quảng bá du lịch.

Email Marketing ngành du lịch

Email Marketing trong ngành du lịch là một phương pháp quảng cáo hiệu quả, nhưng danh sách khách hàng cần phải là của riêng doanh nghiệp và không được chia sẻ. Trong một số trường hợp, Email Marketing có khả năng mang lại hiệu quả chuyển đổi tốt hơn cả mạng xã hội và công cụ tìm kiếm.

Vì vậy, hãy tạo ra danh sách Email Marketing của riêng mình. Một cách lý tưởng để làm điều này là bằng cách có một hộp thoại xuất hiện trên trang web của bạn, khuyến khích khách hàng đăng ký nhận thông tin ưu đãi từ doanh nghiệp. Điều này cho phép bạn tiếp tục liên lạc với khách hàng và biến họ thành những khách hàng trung thành và mua hàng.

Xây dựng hệ thống đặt tour du lịch online

>>> Click ngay: Đặt vé du thuyền Vịnh Hạ Long online giá tốt (HaLong Bay cruise booking)

Theo một báo cáo từ Zion Market Research, thị trường đặt Tour du lịch Online (Online Travel Booking Market) trên toàn cầu đã có giá trị lên tới 765 tỷ USD vào năm 2017 và dự kiến ​​sẽ đạt tới 1955 tỷ USD vào năm 2026. Đáng chú ý là, hơn 57% số giao dịch đặt Tour du lịch Online liên quan đến chỗ ở, tour du lịch và chuyến bay đã được thực hiện trực tuyến.

Khách du lịch hiện nay thường tìm hiểu và so sánh giá cả các tour du lịch, và có xu hướng quyết định ngay trên máy tính hoặc điện thoại di động thay vì phải liên hệ đại lý hay di chuyển tới địa điểm nơi có dịch vụ du lịch. Để trở thành lựa chọn hàng đầu của khách hàng, doanh nghiệp cần có mặt ngay lúc khách hàng cần, và tiếp tục hỗ trợ trong quá trình đặt hàng. Vì vậy, tạo ra điều kiện thuận lợi và ưu đãi hấp dẫn để thu hút khách hàng đặt Tour du lịch Online trên trang web của bạn là rất quan trọng.

Nắm bắt sức mạnh Website đánh giá

Trang web như TripAdvisor, Google Local,…cho phép người dùng đánh giá là một công cụ quan trọng để doanh nghiệp xây dựng danh tiếng và hiện diện trực tuyến. Để tận dụng lợi thế này, chúng ta nên chọn một hoặc một số trang đánh giá phổ biến, được tin dùng nhiều, và đáp lại mọi đánh giá từ khách hàng (bất kể tích cực hay tiêu cực). Điều này giúp khách hàng thấy rằng doanh nghiệp luôn lắng nghe họ và sẵn sàng cải thiện dịch vụ để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Trang đánh giá không chỉ tăng niềm tin người tiêu dùng mà còn là một cách quảng bá hiệu quả cho doanh nghiệp. Ngoài ra, việc liên kết đánh giá với trang web của doanh nghiệp cũng giúp tăng xếp hạng trang web và tỷ lệ chuyển đổi khách hàng.

SEO marketing

SEO Marketing là một phần quan trọng không thể thiếu trong chiến lược Digital Marketing của các doanh nghiệp du lịch. Đối với khách du lịch, việc tìm hiểu về điểm đến, chỗ ở, phương tiện di chuyển và hoạt động du lịch bắt đầu từ việc sử dụng công cụ tìm kiếm như Google. Nếu dịch vụ du lịch không xuất hiện trên trang đầu tiên kết quả tìm kiếm, doanh nghiệp sẽ không thu hút được khách hàng tiềm năng. Mặc dù xếp hạng ở trang thứ hai không phải là quá thấp, nhưng hầu hết khách hàng chỉ quan tâm đến những kết quả đầu tiên mà Google trả về.

Tuy nhiên, đạt được một vị trí cao trên trang đầu tiên của công cụ tìm kiếm không phải là điều dễ dàng, vì từ khóa liên quan đến du lịch luôn có sự cạnh tranh cao. Tuy nhiên, việc nỗ lực để đạt được top 10 đáng được khuyến khích, vì xếp hạng cao trong kết quả tìm kiếm Google có thể mang lại hiệu quả tốt hơn so với quảng cáo truyền thống trên TV hay quảng cáo trên Facebook. Điều này bởi vì khi người dùng tìm kiếm sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể trên Google, họ thường có ý định mua sản phẩm hoặc sử dụng dịch vụ. Vì vậy, nếu họ tìm kiếm tour du lịch, khả năng cao là họ sẽ chọn doanh nghiệp xuất hiện trong kết quả tìm kiếm hàng đầu của Google.

Tối ưu hóa tài khoản google my business (gmb)

Tối ưu hóa tài khoản Google My Business (GMB) là quá trình tối đa hóa sự hiện diện của doanh nghiệp trên Google. GMB là một công cụ miễn phí được cung cấp bởi Google để hỗ trợ marketing. Các phòng khám có thể sử dụng công cụ này để làm cho doanh nghiệp của mình nổi bật trên Google, bao gồm việc hiển thị thông qua kết quả tìm kiếm và Google Maps.

Để tối ưu hóa tài khoản GMB, đầu tiên bạn cần xác minh và chỉnh sửa thông tin chính xác về doanh nghiệp của mình. Khi thông tin đã được cập nhật, khách hàng dễ dàng tìm thấy doanh nghiệp của bạn trên Google. Ngoài ra, nếu bạn tối ưu hóa tài khoản GMB của bạn, doanh nghiệp của bạn sẽ xuất hiện trên tất cả các trải nghiệm trên Google, đặc biệt là khi người dùng tìm kiếm các đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch gần họ.

Thông tin bạn cung cấp trên tài khoản GMB cần đảm bảo chính xác và thống nhất, vì thông tin này sẽ được đồng bộ trên Google Maps. Trên bản đồ, danh sách các doanh nghiệp và đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch sẽ xuất hiện theo vị trí đã được đăng ký. Google sẽ sắp xếp hiển thị những doanh nghiệp gần nhất lên đầu danh sách.

Để tối ưu hóa tài khoản GMB của bạn, bạn cần:

  • Cung cấp thông tin đầy đủ và chính xác, bao gồm tên doanh nghiệp, địa chỉ
  • Giờ mở cửa và đóng cửa, danh mục kinh doanh, mô tả dịch vụ
  • Thông tin liên hệ và liên kết đến trang web của bạn.
  • Tải lên hình ảnh thực tế về công ty và đội ngũ nhân viên.
  • Đăng tải thông tin mới hàng ngày, bao gồm các ưu đãi mới và chi tiết về dịch vụ của bạn

Hợp tác influencer-kol-koc

Người có ảnh hưởng, KOL (Key Opinion Leader) và KOC (Key Opinion Consumer) đều là những cá nhân có sức ảnh hưởng và độ nổi tiếng khác nhau. Họ có thể là các nghệ sĩ nổi tiếng, những người cung cấp cảm hứng, nhà hoạt động xã hội, blogger, YouTuber hoặc đơn giản là những người tiêu dùng đã trải nghiệm dịch vụ đáng tin cậy. Họ có sức ảnh hưởng lớn đến những người theo dõi họ, và người quảng cáo thường xem xét hợp tác với họ vì mức tương tác cao của người theo dõi.

Tuy nhiên, KOC tập trung nhiều hơn vào hoạt động bán hàng và đẩy mạnh việc mua hàng hoặc dịch vụ. Họ đứng ở vị trí người tiêu dùng, bắt đầu quá trình sử dụng và xem xét các dịch vụ du lịch mà họ quan tâm. Sau đó, họ đánh giá trải nghiệm và nhận được tiền hoa hồng từ công ty dựa trên tỷ lệ hoa hồng đã thỏa thuận.

Đối với KOC trong ngành du lịch, bạn có thể mời họ trải nghiệm các tour của bạn và đưa ra nhận xét khách quan dựa trên cảm nhận của họ, bao gồm cả lời khen và phê phán.

Tạo form lấy ý kiến đánh giá khách hàng

Rất nhiều công ty du lịch không thường xuyên yêu cầu khách hàng đánh giá và cho ý kiến về dịch vụ. Họ bỏ qua cơ hội này mà không biết rằng mỗi phản hồi tích cực từ khách hàng là một công cụ tiếp thị mạnh mẽ và hoàn toàn miễn phí. Ngược lại, những đánh giá không tốt sẽ giúp bạn hiểu và sửa chữa những vấn đề và lỗi trong dịch vụ của mình.

Dưới đây là một số câu hỏi có thể được sử dụng trong mẫu form để thu thập thông tin từ khách hàng:

  • Họ tên, tuổi, địa chỉ, số điện thoại, email
  • Nhu cầu du lịch của bạn (nghỉ dưỡng, trải nghiệm, khám phá, vv.)

Dưới đây là một mẫu form đánh giá dịch vụ của một công ty. Hãy xem qua các câu hỏi sau đây:

  • Bạn có hài lòng với dịch vụ không?
  • Nhân viên của chúng tôi phục vụ như thế nào? Họ có niềm tâm, tận tâm hay không?
  • Chi phí của dịch vụ này có hợp lý không?
  • Bạn có hài lòng với các ưu đãi và quan tâm được cung cấp không?
  • Bạn có ý định tiếp tục sử dụng dịch vụ của chúng tôi trong tương lai không?

Chiến lược marketing bằng video

Video Marketing là một chiến lược quảng cáo trực tuyến cực kỳ hiệu quả trong lĩnh vực du lịch. Khách hàng thường có xu hướng tìm kiếm video để có cái nhìn toàn diện về điểm đến mà họ muốn đến. Chỉ với hình ảnh đơn thuần thì không thể truyền tải hết được vẻ đẹp và trải nghiệm thực tế của địa điểm đó như video.

Thực tế đã chứng minh rằng, khách hàng sẽ quan tâm và lưu giữ bài viết nhiều hơn nếu có video đi kèm. Đặc biệt, khi đi du lịch nước ngoài, người ta thích xem video được truyền trực tiếp, nhờ đó họ có thể nhìn thấy và cảm nhận trực quan nhất về địa điểm mong muốn. Theo một nghiên cứu, 82% mọi người thích xem video trực tiếp hơn là chỉ đọc bài đăng trên mạng xã hội. Sử dụng chiến lược này còn giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí sản xuất video và tạo nên sự thật thà, chân thực đối với khách hàng.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng người dùng thích xem video hơn là đọc nội dung văn bản, và họ dành nhiều thời gian hơn để xem video. Video cũng có khả năng được sử dụng qua nhiều kênh tiếp thị khác nhau như trang web, Facebook, TikTok, Zalo, YouTube, v.v.

Dưới đây là một số nội dung tiếp thị cho video mà bạn có thể áp dụng vào việc tiếp thị dịch vụ du lịch:

  • Video giới thiệu: Hãy làm một video giới thiệu rõ ràng nhưng không quá dài, để giới thiệu về công ty và giá trị mà bạn cung cấp. Khách hàng thường tin tưởng vào những thứ minh bạch, rõ ràng và uy tín, vì vậy đầu tư vào một video giới thiệu chất lượng sẽ tạo được sự tin tưởng từ phía khách hàng.
  • Video thông tin dịch vụ: Sử dụng video để cung cấp thông tin về các dịch vụ mà bạn đang cung cấp. Giải thích chi tiết về dịch vụ và những điều khách hàng có thể mong đợi từ chúng. Điều này giúp tăng thêm niềm tin và quyết định từ phía khách hàng.
  • Video đánh giá: Đánh giá và nhận xét luôn thu hút sự quan tâm của người dùng. Tạo video đánh giá từ khách hàng đã sử dụng dịch vụ của bạn, để trở thành một nguồn tin cậy và đáng tin cậy.
  • Giải quyết khó khăn và rắc rối: Khách hàng thường gặp phải khó khăn và rắc rối trong quá trình đăng ký, thủ tục và giấy tờ. Thông qua video, hãy cho khách hàng thấy rằng quá trình này rất đơn giản và dễ dàng để thu hút sự quan tâm của họ.
  • Video chia sẻ kiến thức: Tạo video để chia sẻ kiến thức và thông tin hữu ích về các điểm đến du lịch. Ví dụ: hướng dẫn về ẩm thực địa phương, những địa điểm tham quan khi du lịch Hà Nội, những bãi biển đẹp ở Phú Quốc, những lưu ý khi đi du lịch biển, vật dụng cần thiết khi leo núi, cách săn vé máy bay giá rẻ, v.v.

Các loại hình marketing du lịch

Hiện nay, có các loại hình Marketing du lịch được áp dụng phổ biến như sau:

– Truyền tải trải nghiệm du lịch:

Loại hình này tập trung vào việc mang đến những trải nghiệm đặc biệt, như khám phá văn hóa, ẩm thực và phong tục tập quán của địa phương cho khách hàng. Các hình thức như homestay, nghỉ ngơi và ăn uống cùng người dân địa phương thay vì lưu trú ở khách sạn sang trọng, resort hay villa.

– Marketing qua Blog du lịch:

Việc tạo và quảng cáo thông qua các blog du lịch đang trở thành một xu hướng được yêu thích, đặc biệt với nhóm khách hàng thuộc thế hệ Z. Người ta mong muốn chia sẻ trải nghiệm của mình thông qua ảnh và video, thu hút sự quan tâm và tin tưởng từ người dùng.

– Kết hợp ẩm thực với trải nghiệm du lịch:

Loại hình Marketing này rất phổ biến, với mong muốn trải nghiệm văn hóa và phong tục tập quán cũng như ẩm thực của mỗi địa phương du lịch đến. Du khách thích tận hưởng những món ăn đặc trưng và tham gia vào các hoạt động nấu nướng truyền thống.

– Marketing qua show diễn văn hóa:

Đối với du khách nước ngoài hoặc những người đến tuổi, việc quảng bá thông qua các show diễn văn hóa là một hình thức tiếp thị rất hiệu quả. Tổ chức các sự kiện trải nghiệm và show diễn với nền văn hóa địa phương mang đến cái nhìn sâu sắc về phong tục tập quán của người dân địa phương, ví dụ như show diễn “Ký ức Hội An”.

Ví dụ marketing ngành du lịch

Chiến lược marketing du lịch Việt Nam đến năm 2030 được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành. Chi tiết chiến lược như sau:

Mục tiêu cụ thể marketing:

– Đón 18 triệu lượt khách quốc tế vào năm 2025 và 35 triệu lượt khách quốc tế vào năm 2030.

– Phục vụ 130 triệu lượt khách nội địa vào năm 2025 và 160 triệu lượt khách nội địa vào năm 2030.

Công cụ marketing:

– Tăng lượng truy cập website và thành viên tham gia mạng xã hội của Tổng cục Du lịch.

– Phát triển tiêu đề và biểu tượng thương hiệu du lịch Việt Nam.

– Tiếp thị các nhóm sản phẩm du lịch chủ yếu gồm du lịch biển, đảo; du lịch văn hóa; du lịch sinh thái; du lịch đô thị.

– Đẩy mạnh phát triển các loại hình, sản phẩm du lịch mới như du lịch kết hợp chữa bệnh, du lịch nông nghiệp, du lịch công nghiệp, du lịch thể thao.

Định hướng marketing:

– Nâng cao sự quan tâm, yêu thích và sự hài lòng của du khách đối với điểm đến du lịch Việt Nam.

– Khẳng định thương hiệu du lịch Việt Nam là điểm đến hấp dẫn, chất lượng, bền vững.

– Cải thiện vị trí xếp hạng của Việt Nam về các chỉ số liên quan marketing du lịch.

– Mở rộng quy mô các thị trường truyền thống và thu hút các thị trường mới nổi.

– Đa dạng hóa các phân khúc thị trường nội địa như khách gia đình, thanh niên, giáo dục, khách doanh nghiệp, khách MICE.

Khung kế hoạch hành động:

– Đổi mới, đa dạng hóa các hình thức marketing du lịch và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số.

– Xây dựng và triển khai chiến lược marketing kỹ thuật số.

– Tập trung đầu tư marketing nội dung và xây dựng cơ chế phân phối nội dung du lịch.

– Đổi mới và đa dạng hóa các hình thức marketing du lịch.

Chiến lược marketing du lịch

Trích nguồn: https://baochinhphu.vn/chien-luoc-marketing-du-lich-viet-nam-den-nam-2030-102230306135613059.htm

Lời kết

Ngành du lịch đang trên đà phát triển không ngừng, vì vậy không có gì đáng ngạc nhiên khi Marketing du lịch ngày càng được nâng cấp và mở rộng sang hướng Marketing Online. Trong bài viết này, BICTweb đã chia sẻ đễn bạn đọc 12 chiến lược Marketing du lịch giúp doanh nghiệp lữ hành phát triển kinh doanh một cách hiệu quả. Chúc bạn thành công!

5/5 - (1 bình chọn)

THÔNG TIN TÁC GIẢ: Phạm Nhàn BICTweb

Phạm Nhàn - Digital Marketing Director
Sự tình cờ lại cho tôi một niềm đam mê cháy bỏng với nghề Digital Marketing
Mong muốn đồng hành cùng các doanh nghiệp, chủ shop... gia tăng doanh số, phủ sóng thương hiệu - Phá vỡ rào cản khoảng cách địa lý giữa khách hàng và nhà cung cấp.
Trong vô vàn lựa chọn ngoài kia, cảm ơn Quý khách đã lựa chọn Chúng tôi!