Content Marketing là gì? Vị thế của Content Marketing trong kinh doanh

1. Content Marketing là gì?

Content Marketing còn được gọi với tên Tiếng Việt quen thuộc là: tiếp thị nội dung.

Content Marketing là hoạt động tạo ra để quản lý và phân phối các nội dung có giá trị, liên quan trong lĩnh vực của doanh nghiệp đến đối tượng mục tiêu.

Content là gì? Content (nội dung) là trung tâm của tất cả hoạt động tiếp thị, bao gồm những thông tin, thông điệp mà nhóm khách hàng mục tiêu nhận được dưới nhiều hình thức khác nhau như: chữ, hình ảnh, âm thanh, màu sắc, ký hiệu,…

Một bài báo hướng dẫn cách làm trắng da từ dầu dừa trên website của 1 doanh nghiệp sản xuất dầu dừa. Một bức ảnh về quyền bình đẳng giới của Dove. Một video quảng cáo về sản phẩm. Tất cả những thông tin (chứa thông điệp) mà quý khách hàng nhận được chính là Content.

Tuy nhiên, không phải nội dung nào mà doanh nghiệp sản xuất cũng sẽ là Content Marketing. Yếu tố Marketing được thể hiện là lấy khách hàng mục tiêu làm trung tâm, nội dung phải:

  • Thu hút đúng nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp.
  • Thỏa mãn đúng được nhu cầu thông tin hiện tại của họ.
  • Liên quan đến lĩnh vực, ngành nghề của doanh nghiệp (chẳng hạn như: lĩnh vực mỹ phẩm thì không sản xuất nội dung về xe).

Nếu không thỏa mãn được 3 điều trên, Content đó sẽ trở thành nội dung rác.

Một điều đặc biệt về Tiếp thị nội dung mà các bạn cần chú ý:

Copywriting thiên về sáng tạo các nội dung liên quan trực tiếp đến sản phẩm và dịch vụ với mục đích thuyết phục mua. Còn Content Marketing mang mục đích rộng hơn: xây dựng niềm tin, mối quan hệ với khách hàng thông qua khối lượng nội dung hữu ích.

Ví dụ: Copywriting: Mua sữa rửa mặt của chúng tôi sẽ giúp làn da bạn trắng hồng.

Content Marketing: Ba bước rửa mặt giúp làn da sáng hồng (không hề nhắc đến sản phẩm của doanh nghiệp, mà chỉ đơn thuần là cung cấp kiến thức có giá trị hữu ích cho khách hàng).

Content Marketing dần dần tạo ra sự thân quen, tin tưởng và yêu thích của khách hàng (cho dù họ chưa mua sản phẩm hay dịch vụ) với doanh nghiệp theo thời gian bằng chuỗi nội dung thú vị, độc đáo, hữu ích. Và khi họ nảy sinh nhu cầu mua, họ sẽ dành sự ưu ái hơn cho các bạn. Hoặc khi người quen của họ cần, họ sẽ sẵn sàng giới thiệu thương hiệu của bạn.

Tiếp thị nội dung hướng đến “giáo dục” khách hàng bên cạnh việc trực tiếp quảng cáo về sản phẩm, dịch vụ của công ty. Những kiến thức mà quý khách hàng nhận được là những giải pháp giúp họ cải thiện công việc, cuộc sống. Chúng tốt đến mức mà có thể khiến họ tin tưởng và trung thành với thương hiệu của bạn.

Để tổ chức, liên tục sáng tạo nội dung sao cho giữ được sự xuyên sốt trong hành trình “làm quen & trở nên thân thiết” với nhóm khách hàng tiềm năng, bạn cần coi:

Content Marketing là sự đầu tư dài hạn & có chiến lược định hướng nội dung rõ ràng.

2. Ví dụ về Content Marketing

Để phát huy hiệu quả của Content Marketing thì chuỗi nội dung phân phối phải cần được lên kế hoạch trước và có mục tiêu cụ thể, cùng hướng về mục tiêu truyền thông, mục tiêu Marketing chung của doanh nghiệp.

Dưới đây là chiến dịch truyền thông dòng sản phẩm “Dạ hương bạn gái” của công ty dược Hoa Linh 

Mục đích: tăng nhận diện thương hiệu thông qua “giáo dục” những bạn gái mới lớn về tầm quan trọng của sức khỏe vùng kín cũng như chăm sóc cơ thể tuổi dậy thì.

Nội dung trong giai đoạn này đều xoay quanh vào mục đích trên, được phân phối qua nhiều kênh online khác nhau: Website, Facebook, Báo điện tử, SEO, Youtube…

3. Vị thế của Content Marketing trong kinh doanh Online

Thời kỳ Marketing 4.0 với sự phát triển công nghệ số cùng tính lan truyền mạnh mẽ của những kênh online (blog, mạng xã hội, email,…) khiến Content Marketing trở nên bùng nổ & cạnh tranh giữa các doanh nghiệp.

Hoạt động Content Marketing được chú trọng hơn bao giờ hết. Có cả 1 đội ngũ chuyên trách để phát triển mọi thứ về nội dung trực tuyến 1 cách thống nhất trong mục tiêu chiến lược truyền thông cụ thể.

 

Chắc chắn khi kinh doanh online các bạn phải có cho mình ít nhất 1 kênh giao tiếp trực tuyến với khách hàng. Nó có thể là thông qua trung gian như Facebook, Zalo,… hay chính chủ như Thiết kế website chuẩn SEO riêng. Và những gì các bạn cần để liên tục duy trì kết nối được với khách hàng chính là nội dung.

Với Marketing truyền thống thì nội dung được sản xuất với mật độ ít hơn, khi nào cần quảng cáo hoặc PR mới cần đến. Vì thế, thời kỳ này chỉ xuất hiện vị trí Copywriter. Tuy nhiên khi bùng nổ internet, con người có thể kết nối thông tin thường xuyên và liên tục, nên doanh nghiệp cũng cần duy trì sự chú ý liên tục của quý khách hàng với thương hiệu của mình bằng cách sản xuất nội dung thường xuyên. Dựa trên nhu cầu đó, vị trí Content Marketing đã ra đời, có trách nhiệm xây dựng chiến lược và tổ chức, không ngừng sáng tạo nội dung.

Ngoài ra, internet và công nghệ tương tác tạo ra môi trường cho người dùng lan truyền, chia sẻ thông tin nhanh đến chóng mặt. Đây là 1 cơ hội lớn để doanh nghiệp tiếp cận được lượng lớn khách hàng cùng 1 lúc với chi phí rẻ hơn. Điều quan trọng là nội dung của bạn có đủ thú vị, thu hút, hữu ích và chạm được đến cảm xúc khách hàng hay không vì vậy bạn cần Content Marketing hay. Bạn thấy đấy, lúc này thì vai trò của Content Marketing nằm trong nhóm yếu tố quyết định sự thành bại.

4. Các loại Content Marketing chúng ta thường gặp

Thực tế, bạn đang tiếp xúc với rất nhiều Content Marketing được tạo nên từ những doanh nghiệp cả trong lẫn ngoài nước.

Content Marketing dạng Blog

Khi nói đến Content Marketing thì cần chúng ta cần nói đến Blog đầu tiên bởi tính phổ biến, mức độ quan trọng của nó. Đối với nhiều doanh nghiệp thì Blog được xem là trung tâm của chiến lược tiếp thị nội dung.

Các bài viết Blog chủ yếu là ở dạng chữ. Do đó nó rất đơn giản, tốn khá ít thời gian, rẻ hơn nhiều so với những dạng khác. Đồng thời, nó có thể sẽ được khách hàng tìm thấy thông qua Google – mạng tìm kiếm lớn nhất Thế Giới. Người đọc cũng có thể chia sẻ chúng qua nhiều kênh khác nhau. Đây là giải pháp cung cấp thông tin giá trị 1 cách nhanh chóng với chi phí khá thấp.

Bạn dễ dàng tìm thấy Blog được tích hợp trên trang web mang thương hiệu “chính chủ” của doanh nghiệp, nơi mà giá trị của bài viết sống cùng với sự tồn tại của trang web. Hãy thử tưởng tượng xem có mấy khi bạn lục lại các bài đăng trên Fanpage Facebook từ năm 2018?. Chúng ta hầu như chỉ cập nhật những thông tin trên mạng xã hội trong khoảng thời gian ngắn.

Ngược lại, bạn hãy thử nhớ về những lần tìm kiếm trên Google, bạn có để ý rằng nhiều lần mình nhận được những bài viết cách đây nhiều năm?. Hoặc khi vào 1 website bất kỳ, bạn search 1 chủ đề nào đó và bạn vẫn có thể được tiếp cận với những bài viết cũ.

Một bài viết chất lượng trên Blog thông qua SEO (tối ưu trang web sẽ giúp xuất hiện trên trang nhất Google) và phát huy giá trị lâu dài theo thời gian.

Blog làm tăng giá trị thương hiệu cho website. Nếu 1 trang web hoàn toàn tập trung vào những nội dung bán hàng, nó chỉ ở dạng “giao dịch”, người kinh doanh chỉ nỗ lực vào đối tượng đang có nhu cầu mua. Tuy nhiên, điều này sẽ làm cho website như 1 cái hồ nông, không có những nội dung hữu ích để củng cố nhận thức và tăng cường mối quan hệ khăng khít đối với khách hàng hiện tại & nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng tạo chuyển đổi trong tương lai. Ngoài ra, website nội dung ít cũng rất khó có thể tiếp cận đến khách hàng tìm kiếm do bị Google đánh giá thấp.

Hơn thế, 1 khi khách hàng đã vào website của bạn thì họ ít bị nhiễu hơn so với những kênh khác bởi có rất nhiều thông tin khác nhau lôi kéo sự chú ý (Facebook, Zalo, trang báo điện tử, email,…).

Content Marketing dạng Infographic

Khi tách Infographic thành 2 từ: infor và graphic. Đây là dạng nội dung cung cấp thông tin ngắn gọn qua hình ảnh đồ họa. Thông tin trực quan để dễ dàng thu hút người đọc, tạo sự dễ đọc và dễ hiểu, dễ nhớ.

Với 1 khối lượng thông tin, số liệu có giá trị sẽ được nằm gọn trong 1 hình ảnh sẽ tạo điều kiện cho người đọc chia sẻ nhiều hơn và đặc biệt khi mà những mạng xã hội đều ưu tiên sự thu hút bằng hình ảnh.

Infographic có thể dùng với nhiều loại thông tin: kể chuyện thương hiệu, số liệu thống kê, các loại nội dung hướng dẫn, kết quả nghiên cứu, so sánh, mô tả 1 quy trình, giới thiệu doanh nghiệp,… bất kỳ nội dung nào mà các bạn muốn hình ảnh hóa.

Content Marketing dạng Video

Chắc hẳn các bạn đã xem qua rất nhiều Video trên Facebook, Youtube,… hay trên cả website với độ dài cực ngắn (vài giây) hay dài cả mười mấy phút của rất nhiều thương hiệu.

Từ khi mạng xã hội bùng nổ, chúng ta không khó để thấy hàng ngày có vô số Video đạt đến hàng chục ngàn, hàng triệu lượt xem và chia sẻ. Điều này thúc đẩy những nhà Marketing sản xuất Viral Video, nhắm vào thị hiếu người dùng (Video hài hước, bất ngờ, mới lạ, …) và tính xã hội của con người (Video về những vấn đề xã hội như: nữ quyền, bảo vệ môi trường, bữa cơm gia đình,…).

Bạn cũng cần quan tâm đến hình thức Live Stream. Từ năm 2016 thì Livestream đã nhanh chóng được ứng dụng mạnh mẽ từ người bán hàng nói riêng và người dùng mạng xã hội nói chung. Đây là dạng Video được phát trực tiếp trong thời gian thực. Càng có nhiều người xem càng cho thấy nội dung của các bạn có sức hút. Live Stream cực kỳ hữu ích khi bạn muốn cho khách hàng xem 1 sự kiện đang diễn ra của doanh nghiệp, những mẫu sản phẩm được quay trực tiếp và giao lưu trực tuyến với khách hàng,…

Content Marketing ngắn hạn

Content Marketing ngắn hạn sẽ không nói về độ dài nội dung mà về mức độ hữu ích của nội dung theo thời gian.

Những nội dung ngắn hạn thường là mang tính xu hướng và thông báo sự kiện hoặc bản tin trong một khoảng thời gian nhất định. Nó chỉ có giá trị, được quan tâm trong thời gian ngắn.

Content Marketing trên mạng xã hội có đặc trưng ngắn hạn bởi vì  hành vi lướt nhanh những thông tin mới của người dùng cũng như cách thức cập nhật bảng tin của nhà cung cấp. Rất hiếm có ai mà dùng mạng xã hội để tìm đọc các nội dung đã quá lâu. Chúng ta đều bận rộn với khối lượng lớn “TIN HOT” hiện hành. Bởi vậy, giá trị mỗi một bài đăng trên mạng xã hội cần được khai thác tối đa trong 1 thời gian nhất định. Sau đó chúng sẽ nhường chỗ cho những bài đăng mới, hoặc như chúng ta hay nói: để lâu thì bị trôi bài (trừ phi bạn thực hiện quảng cáo cho bài đăng đó khiến nó xuất hiện liên tục đến quý khách hàng).

Content Marketing dạng Email

Bản tin Email cũng là 1 dạng của Content Marketing mà chúng ta vẫn thường hay nhận từ các doanh nghiệp mỗi ngày.

Email là 1 công cụ xâm nhập sâu vào tính riêng tư của từng cá nhân. Do vậy, nếu bạn được khách hàng cho phép gửi tin thì quả thật tuyệt vời, thông điệp của bạn sẽ dễ dàng trong việc xây dựng mối quan hệ với họ.

Bạn có thể thấy Content Marketing xây dựng “tình cảm” với quý khách hàng qua rất nhiều Email khác nhau: lời chúc những ngày lễ, chúc sinh nhật, gửi những bài viết blog hữu ích định kỳ, cung cấp giải pháp bằng sản phẩm,dịch vụ của doanh nghiệp hay thông báo sự kiện, bản tin vắn tắt,…

Content Marketing dạng Game

Nội dung dạng Game thường bắt gặp nhất trên mạng xã hội vì tính kích hoạt sự lan truyền, tương tác của khách hàng với thương hiệu. Trong đó, sản phẩm, dịch vụ thường được lồng ghép vào nội dung trò chơi cùng quà thưởng. Kiểu nội dung Game đơn giản và phổ biến nhất trên Facebook như: like, comment, tag 3 người bạn, share, nhanh tay nhanh mắt hay trả lời trắc nghiệm A B C D,…

Một kiểu nội dung Game những khác ít gặp hơn dành cho các doanh nghiệp “chịu chơi” hơn, đó chính là dùng App để làm Game. Điều này có nghĩa là các bạn phải thiết kế nguyên 1 ứng dụng trò chơi riêng trên mobile hay website của mình. Chơi Game trên App sẽ tạo cho khách hàng những trải nghiệm độc đáo, ít bị nhiễu bởi quá nhiều quảng cáo xung quanh cùng ấn tượng mạnh hơn về thương hiệu.

Content Marketing dạng Ebook

Content Marketing dạng Ebook thường cung cấp cho người dùng 1 tập hợp kiến thức trong lĩnh vực ngành nghề của doanh nghiệp.

Khách hàng chủ yếu nhận được Ebook ở định dạng PDF bằng việc download, và đổi lại doanh nghiệp sẽ thu thập được thông tin của khách hàng như tên, email,… do khách hàng chủ động cung cấp để nhận được Ebook miễn phí.

Ebook có thể dài 5 trang, trên 30 trang. Mức độ chuyên sâu của nội dung Ebook giúp tăng niềm tin của khách hàng: doanh nghiệp là chuyên gia trong lĩnh vực mà họ đang kinh doanh.

Content Marketing do người dùng tự tạo

Nội dung do người dùng tự tạo đó là sự cho phép người dùng tham gia vào việc đăng tải nội dung do chính họ tạo vào kho nội dung của bạn. Hiện nay tại Việt Nam có 1 số website sử dụng nội dung do người dùng tự tạo như: Webtretho, BrandsVietnam, Blogradio, Foody, Lozi…

Cùng khách hàng đóng góp vào kho nội dung của doanh nghiệp sẽ giúp cho khách hàng tương tác nhiều hơn với thương hiệu. Họ cảm thấy là mình được lắng nghe. Đồng thời, người dùng cũng tin tưởng những góp ý, kiến thức đến từ cộng đồng hơn là lời tự quảng cáo của doanh nghiệp.

Mặc dù vậy, doanh nghiệp cần phải đảm bảo sự kiểm soát tốt các luồng nội dung đến từ khách hàng.

Kết luận

Trong thời đại của sự kết nối, Content Marketing giữ vai trò trọng yếu trong việc thu hút, xây dựng mối quan hệ với khách hàng. Vì vậy, doanh nghiệp cần có sự tổ chức nhân sự và đầu tư nghiêm túc, liên tục cho chiến lược tiếp thị nội dung, đặc biệt là trên môi trường Marketing Online.

THÔNG TIN TÁC GIẢ: Phạm Nhàn BICTweb

Phạm Nhàn - Digital Marketing Director
Sự tình cờ lại cho tôi một niềm đam mê cháy bỏng với nghề Digital Marketing
Mong muốn đồng hành cùng các doanh nghiệp, chủ shop... gia tăng doanh số, phủ sóng thương hiệu - Phá vỡ rào cản khoảng cách địa lý giữa khách hàng và nhà cung cấp.
Trong vô vàn lựa chọn ngoài kia, cảm ơn Quý khách đã lựa chọn Chúng tôi!