Nên chọn SEO hay Google Adwords để quảng bá website

Trước khi đầu tư quảng bá website, mọi người luôn băn khoăn sau khi thực hiện thì kết quả nhận được sẽ như thế nào?. Có hiệu quả không?. Liệu nó sẽ tốt hơn lên, hay là vẫn dậm chân tại chỗ?.

Trong bài viết này, BICTweb đề cập đến 2 giải pháp quảng bá website nổi tiếng nhất đó là SEO từ khóaGoogle Adwords. Cùng đều hiển thị trên kết quả tìm kiếm của Google, nhưng cách thức hoạt động lại hoàn toàn khác. Với chiến lược hiện có, vậy doanh nghiệp của bạn nên lựa chọn như thế nào?.

 

1. So sánh giữa SEO & Google Adwords

Trước khi bắt đầu so sánh giữa SEO & Google Adwords, bạn cần phải nhớ về mục đích ban đầu là tăng lượt truy cập cho trang web. Từ đây, giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi. Và dù bạn sắp chọn SEO hay Google Adwords hoặc kết hợp cả 2, thì website vẫn đang là trung tâm cần phải được đầu tư đúng chiến lược.

a. Sự xuất hiện

Các website chạy Adwords sẽ được hiển thị ở 04 vị trí đầu tiên và 03 vị trí ở cuối trang kết quả tìm kiếm trên Google. Dưới 04 vị trí này mới đến 10 vị trí của các website làm SEO. Bạn cũng có thể nhận biết được các website đang chạy quảng cáo bằng những ký hiệu Ad hoặc Qc.

Vậy với cách hiển thị này, những website chạy quảng cáo sẽ tiếp cận được đầu tiên với khách hàng tiềm năng.

b. Thời gian hiện lên Google

Với Adwords, dù website xấu hay đẹp thế nào, bạn chỉ cần trả phí đều sẽ được xuất hiện ngay trên Google. Quảng cáo của bạn sẽ được hiển thị 1 cách nhanh chóng. Nhưng ngay khi hết tiền, website của bạn cũng sẽ ngay lập tức không còn được hiển thị nữa.

Với SEO thì khác, bạn cần phải nỗ lực để được lên TOP, bao gồm:

  • Thân thiện với Google.
  • Trải nghiệm người dùng tốt.
  • Hiển thị chuẩn trên các thiết bị di động.
  • Nội dung chất lượng, không được copy từ nguồn khác.
  • Thường xuyên cập nhật nội dung mới và tối ưu nội dung cũ.
  • Được nhiều site uy tín công nhận & trỏ link tới.
  • ….

Khi làm SEO bạn cần có 1 quá trình tối ưu trong vòng ít nhất 03 – 06 tháng để website được lên TOP với 1 số từ khoá cạnh tranh không quá cao. Nhưng khi bạn ngừng và không tiếp tục làm SEO nữa, thì website sẽ không lập tức bị mất đi trên kết quả tìm kiếm mà website của bạn sẽ rớt TOP dần nếu có đối thủ khác mạnh hơn đẩy bạn xuống. Trong trường hợp mà website của bạn vẫn có đủ nội lực thì có thể duy trì được vị trí top của mình.

c. Về chi phí

Với Adwords hết tiền là hết hiển thị. Chi phí đối với Google Adwords sẽ được tính trên mỗi lượt click vào quảng cáo. Khi người dùng click vào website của bạn, bạn sẽ bị trừ 1 khoản phí.

Với SEO thì ngược lại, chi phí sẽ được tính theo số lượng từ khóa. Khi từ khóa lên TOP bạn sẽ phải trả phí cho người làm SEO. Nhưng ngược lại, bao nhiêu người click cũng được. Số lượng click càng nhiều thì càng có lợi cho bạn. Lúc này website của bạn được đánh giá tốt và có thêm người liên hệ để mua hàng.

d. Về rủi ro

SEO hay Google Adwords luôn chứa đựng các rủi ro nhất định. Như bạn biết, quảng cáo Google tính phí dựa vào lượt click. Vì vậy, trong trường hợp nhà quảng cáo mà không kiểm soát được tình trạng click tặc thì bạn có thể sẽ tốn kém nhiều chi phí.

Còn riêng đối với SEO, rủi ro dành cho các nhà đầu tư là bạn không thể có được khách hàng ngay lập tức, bạn phải chờ khoảng 03 – 06 tháng tối ưu website mà có thể nó vẫn chưa lên TOP đối với từ khóa cạnh tranh cao.

Các rủi ro này được BICTweb nêu ra không phải để khiến các chủ website cảm thấy lo lắng. Mà điều đó nhằm giúp các bạn hiểu, biết cách lựa chọn những đơn vị uy tín để hợp tác để có thể giảm thiểu các rủi ro này.

 

2. Vậy nên sử dụng cái nào? Có nên sử dụng cả hai cùng một lúc?

BICTweb không bắt buộc quý khách hàng phải lựa chọn giữa SEO & Google Adwords. Mà bạn có thể linh động kết hợp cả 2.

SEO là công việc cần phải có thời gian và duy trì liên tục. SEO thường được sử dụng trong các chiến lược đường dài của doanh nghiệp. Vì vậy, những lúc mà từ khóa chưa lên top mà doanh nghiệp đang cần triển khai 1 đợt khuyến mãi nào đó gấp rút hơn. Bạn nên khéo léo kết hợp thêm quảng cáo Adwords cho chiến lược ngắn hạn.

Tuy nhiên, trong trường hợp ngân sách của doanh nghiệp bạn có hạn & buộc phải có sự lựa chọn. Doanh nghiệp của bạn cần căn cứ vào mục tiêu chiến lược hiện tại là trong ngắn hạn hay dài hạn để đưa ra được quyết định.

Một số người lập lại luận rằng khi bạn nhận được lượng truy cập từ SEO thì bạn không cần phải sử dụng quảng cáo Adwords nhưng đây là 1 cách tiếp cận sai lầm. Thậm chí nếu bạn có vị trí thứ hạng TOP tốt, bạn vẫn có thể sử dụng Adwords để tiếp cận được nhiều hơn cho cùng 1 từ khóa. Bạn có thể đo lường được hiệu quả của những chiến dịch Adwords của bạn, nếu mà có lợi nhuận thì bạn có thể tăng ngân sách của bạn cho 1 chiến dịch cao hơn. Điều lưu ý ở đây là bạn phải theo sát được Adwords và phải thấy nó đem lại hiệu quả và làm tăng doanh thu.

3. Website mới thiết kế nên dùng SEO hay Adwords?

Đây là câu hỏi được rất nhiều các chủ website quan tâm. Nhiều người vẫn nghĩ đơn giản là website mới thì chỉ nên làm Adwords. Vì nó quá mới, chưa có 1 độ “chín” nhất định để Google có thể đánh giá, nên làm SEO cũng không có được nhiều tác dụng. Và họ thường chờ khoảng 03 tháng trở lên mới làm.

Đó cũng là 1 khía cạnh. Tuy nhiên, sau 1 thời gian dài tiếp nhận các website của khách hàng và chiêm nghiệm, BICTweb phát hiện ra 1 vấn đề lớn.

Đa số sau khi thiết kế website, các chủ doanh nghiệp không đầu tư làm SEO ngay, dẫn đến việc phát triển website không được chuẩn SEO, nội dung bài viết không chất lượng và không được tối ưu… điều này khiến cho Google đánh giá thấp website đó.

Đến khi đã quyết định làm SEO, thì lại phải tốn rất nhiều công sức sửa chữa các sai lầm cũ, chờ Google cập nhật lại thông tin mới và làm thời gian bị kéo dài ra nhiều.

Vì vậy chúng tôi có lời khuyên cho các website mới vẫn nên làm SEO ở 1 mức độ nhất định, để mọi thông tin và nội dung đều được tối ưu ngay từ ban đầu, như vậy khi đẩy TOP từ khoá sẽ nhanh hơn rất nhiều. Trong lúc này, có thể chạy Adwords để tạo ra các lượng truy cập đầu tiên cho website.

Thậm chí, triển khai SEO còn giúp tối ưu chất lượng trang đích và tác động tốt đến điểm chất lượng quảng cáo.

4. Làm sao để có hiệu quả từ SEO hay Adwords?

Dù bạn chọn SEO hay Google Adwords, điều BICTweb muốn bạn lưu ý thêm là phải làm sao để có được hiệu quả tốt từ nó.

Đã có rất nhiều người mắc sai lầm khi sử dụng link trang chủ chạy quảng cáo Adwords hay chọn các từ khóa chung chung để làm SEO.

Có 1 sự thật là người dùng Google có thể nhấn vào link website của bạn, nhưng không phải là ai cũng liên hệ, mua hàng trong lần đầu tiên. Sau khi mà đã dẫn được traffic từ công cụ SEO và quảng cáo, việc còn lại bạn cần phải làm là có các chiến lược Marketing phù hợp để dẫn dắt được khách hàng, tạo nên chuyển đổi cuối cùng.

5. Vậy SEO và Adwords, cái nào tốt nhất cho Marketing?

Câu trả lời là CẢ HAI đều tốt và cần cho marketing. Adwords thường chiếm ưu thế cho bước khởi đầu để có được lượng truy cập ngay nhưng song song với bước khởi đầu thì bạn cũng cần phải phát triển SEO ngay. Về 1 chiến lược lâu dài, SEO sẽ đem lại cho bạn tính bền vững, hiệu quả lâu dài.

Kết luận

SEO hay Google Adwords đều có các ưu – nhược điểm riêng. Đầu tư đúng hướng cho cả 2 công cụ này đều có thể sẽ mang lại lợi ích cho doanh nghiệp. Không chỉ là về lợi ích bán hàng mà doanh nghiệp còn có thể phát triển thương hiệu của mình với SEO và Google Adwords.

 

> Xem thêm: Dịch vụ quảng cáo Google Adwords của BICTweb

Anh Thảo

THÔNG TIN TÁC GIẢ: Phạm Nhàn BICTweb

Phạm Nhàn - Digital Marketing Director
Sự tình cờ lại cho tôi một niềm đam mê cháy bỏng với nghề Digital Marketing
Mong muốn đồng hành cùng các doanh nghiệp, chủ shop... gia tăng doanh số, phủ sóng thương hiệu - Phá vỡ rào cản khoảng cách địa lý giữa khách hàng và nhà cung cấp.
Trong vô vàn lựa chọn ngoài kia, cảm ơn Quý khách đã lựa chọn Chúng tôi!

Translate »