SEM là gì? SEM thực sự bao gồm những công cụ nào?

SEM hay Search Engine Marketing chứa đựng các công cụ đắc lực giúp doanh nghiệp hướng đến mục tiêu bán hàng & thương hiệu. Vậy SEM là gì?. BICTweb sẽ giúp các bạn giải mã những điều chưa rõ về khái niệm này.

1. SEM là gì? Sự thay đổi quan điểm về khái niệm SEM

Câu hỏi “SEM là gì?” hiện nay vẫn đang tạo nên 1 luồng tranh cãi với 1 quan điểm khác nhau. BICTweb sẽ trình bày lại cả 2 quan điểm này để giúp các bạn hiểu rõ & có thể cùng thảo luận.

Quan điểm thứ nhất, xuất phát từ khái niệm gốc về SEM được công bố lần đầu vào năm 2001 thì:

SEM là cụm từ viết tắt của Search Engine Marketing, còn có thể dịch là Tiếp thị qua các công cụ tìm kiếm. Đây là 1 quá trình nhằm giúp website gia tăng lượng truy cập nhờ vào những hoạt động trên công cụ tìm kiếm. Khi này, SEM bao gồm cả SEO (Search Engine Optimization – tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) & PSA (Paid Search Advertising – quảng cáo tìm kiếm trả tiền).

Đây cũng là khái niệm về SEM đã được sử dụng trong rất nhiều các quyển sách về chuyên ngành Marketing.

Quan điểm thứ hai, được xuất phát trong quá trình các doanh nghiệp triển khai SEM. Và khi này, SEM được định nghĩa thành:

SEM là 1 quá trình giúp website gia tăng lưu lượng truy cập thông qua những công cụ quảng cáo tìm kiếm có trả tiền.

Với quan điểm mới này, SEO không còn là 1 thành phần của SEM. Đi kèm với đó, 1 thuật ngữ mới cũng được ra đời chính là Search Marketing. Và Search Marketing sẽ bao gồm cả SEO & PSA.

Hiện tại thì chưa có bất kỳ khẳng định đúng hay sai nào về cả 2 quan điểm nêu trên. Nhưng để tiếp tục luồng nội dung phía dưới của bài viết, BICTweb sẽ căn cứ theo quan điểm ban đầu về SEM. Có nghĩa là SEO & PSA là 2 thành phần của SEM.

2. Search Engine Marketing gồm các công cụ nào? Các xu hướng triển khai SEM mới

Theo các lý thuyết đầu tiên khi Search Engine Marketing được ra đời, SEM bao gồm 2 công cụ vô cùng quan trọng chính là SEO & PSA. Đây cũng là 2 khái niệm khá quen thuộc đối với phần lớn các chủ website. BICTweb sẽ giúp bạn cập nhật các xu hướng mới nhất về SEO & PSA hiện tại.

2.1. SEO – Search Engine Optimization

Trước khi đến với các xu hướng SEO mà doanh nghiệp đang hướng tới, bạn có thể cập nhật thêm các thông tin bên dưới:

SEO Content – xu hướng được ưa chuộng bởi Google

Để đầu tư SEO website thành công, bạn cần phải biết rằng tư duy về SEO ngày nay có nhiều thay đổi rõ rệt. Không chỉ đơn thuần là tối ưu giao diện website và có bộ từ khóa chiến lược hay đi backlink,… Mà các chiến lược SEO website ngày nay thường hướng đến chiến lược tổng thể. Trong đó thì Content Marketing giữ 1 vai trò chủ chốt.

SEO cần phải có quá trình – điều này là tất yếu. Và giờ đây khi Google sử dụng yếu tố chất lượng nội dung là 1 điểm quan trọng để đánh giá website, thì bạn cần thay đổi ngay. Nội dung trên website của bạn phải hướng đến các giá trị hữu ích cho người dùng, không chỉ để “tạo ấn tượng” với Google mà còn để giữ chân được khách hàng trên website.

Ngoài việc tập trung SEO những từ khóa chính, bạn cũng có thể lên kế hoạch để SEO cho những từ khóa trong các bài có nội dung hữu ích. Toàn bộ quá trình từ việc tối ưu nội dung hữu ích trên website, SEO những bài này lên top được gọi là SEO Content.

>Các bạn có thể tìm hiểu về SEO Content tại bài viết: Dịch vụ viết bài chuẩn SEO (Content Marketing) uy tín giá rẻ

SEO tổng thể – giúp hàng nghìn từ khóa lên top

Bên cạnh SEO Content thì SEO tổng thể cũng là 1 điểm đáng lưu ý. Bằng cách triển khai SEO với 1 lượng từ khóa lớn lên đến hàng trăm hay hàng nghìn từ, website của bạn sẽ nhận được rất nhiều lợi ích.

Trước hết, bạn có thể sẽ phủ rộng thương hiệu, tiếp cận khách hàng tiềm năng với quy mô lớn hơn. Khi website đã nhận được 1 lượng traffic lớn. Kết hợp với việc tối ưu nhiều yếu tố nhằm thúc đẩy hành động trên website. Vậy là bạn đã đồng thời có thể tăng mức độ nhận diện thương hiệu & tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng.

Dù thực hiện SEO từ khóa hay là SEO tổng thể, BICTweb vẫn chú trọng sức mạnh thực sự ở bên trong website. Đây là điều cốt lõi.

>>Các bạn có thể tìm hiểu về SEO tổng thể tại bài viết: Dịch vụ SEO tổng thể

2.2. PSA – Paid Search Advertising

Ngoài PSA, quảng cáo tìm kiếm trả tiền còn được biết đến thông qua 1 số thuật ngữ khác như:

  • CPC – Cost per click
  • CPM – Cost per thousand click
  • PPC – Pay per click
  • Paid search ads

Để giúp những nhà quảng cáo tối ưu hiệu quả từ những chiến dịch trên nền tảng của mình. Google đã liên tục cập nhật nhiều tính năng mới. Và xu hướng đối với những nhà quảng cáo trong tương lai hoàn toàn để hướng về việc tự động tối ưu, thay cho những thao tác thủ công như hiện tại.

Smart bidding – chiến lược đặt giá thầu tự động kết hợp cùng với AI

Smart bidding được xem là 1 thành tựu của việc ứng dụng AI khi mà được Google định nghĩa:

“Đặt giá thầu thông minh là 1 tập hợp con của các chiến lược giá thầu tự động tối ưu hóa cho chuyển đổi hoặc giá trị chuyển đổi. Đặt giá thầu thông minh sử dụng học máy để tối ưu hóa giá thầu của bạn nhằm tối đa hóa chuyển đổi và giá trị chuyển đổi trên chiến dịch hoặc danh mục đầu tư.”

Các bạn chỉ cần khai báo với Google về mục tiêu chiến dịch của các bạn là gì. Tính năng đặt giá thầu thông minh sẽ giúp các bạn tính toán về cách để sao cho đạt được mục tiêu với ngân sách hiện có. Bên cạnh đó, khi sử dụng đặt giá thầu thông minh, các bạn còn được phép đưa ra nhiều các tín hiệu theo ngữ cảnh người dùng như: thiết bị, trình duyệt, vị trí, ngôn ngữ,… để những hoạt động tối ưu giá thầu được diễn ra tốt hơn.

Đây sẽ là 1 sự lựa chọn tuyệt vời đối với những doanh nghiệp vừa mới bắt đầu với quảng cáo Google. Hoặc dành cho những bạn mà không có quá nhiều thời gian với việc quản lý chiến dịch.

3. SEM trong chiến lược Marketing Online

Trừ trường hợp bất khả kháng khiến các bạn phải “tách rời” SEO & PSA trong chiến lược Marketing. Còn lại sự “cộng sinh” của 2 công cụ này sẽ mang lại được những lợi ích vô cùng lớn cho website.

  • Thứ nhất, website đồng thời nhận được lượng truy cập từ cả 2 nguồn. Nếu các bạn chỉ đầu tư cho 1 trong 2 kênh thôi, lượt tiếp cận khách hàng tiềm năng chắc chắn sẽ đang bị hạn chế.
  • Thứ hai, theo 1 thống kê của Google, vừa xuất hiện ở vị trí quảng cáo vừa xuất hiện vị trí tìm kiếm tự nhiên sẽ giúp tăng 50% lượt click vào website.
  • Thứ ba, khi các bạn hoàn thành nghiên cứu từ khóa cho kênh SEO hay PSA. Các bạn có thể sử dụng để thiết lập cho kênh còn lại. Điều đó giúp các bạn tiết kiệm được thời gian.
  • Thứ tư, tăng mức độ nhận diện thương hiệu ở mức cao nhất có thể. Dù không phải 100% khách hàng đều sẽ truy cập vào website. Nhưng từ lần thứ hai nhìn thấy thương hiệu này trở đi sẽ giúp khách hàng ghi nhớ về bạn.

Vậy trong từng chiến lược ngắn hạn hoặc dài hạn, phải làm thế nào để phát huy được tối đa các lợi ích nêu trên của những công cụ Search Engine Marketing.

3.1. SEO & PSA trong chiến lược Marketing Online ngắn hạn

Trong ngắn hạn, các bạn có thể thấy việc triển khai quảng cáo tìm kiếm trả tiền sẽ có lợi hơn nhiều so với SEO. Bởi chỉ cần các bạn chi tiền cho Google, thì những thông điệp ngay lập tức sẽ được hiển thị. Tuy nhiên, trong trường hợp này chỉ thường áp dụng cho những website mới được thành lập. Hoặc khi đó các bạn đang cần chạy những chương trình trong ngắn hạn.

Nhưng các bạn cũng không được bỏ qua SEO ở giai đoạn này. Thực tế cho thấy, nếu các bạn bắt đầu SEO song song với chạy quảng cáo, SEO cũng có thể sẽ giúp tối ưu cho chiến dịch của các bạn. Vì khi triển khai SEO website, tối ưu trang đích là 1 trong các nhiệm vụ quan trọng. Nhờ vào SEO để trang đích chuẩn hơn, được Google đánh giá cao hơn sẽ tạo tác động ngược giúp tăng điểm chất lượng quảng cáo.

Và không còn thời điểm nào tốt hơn để mà bắt đầu SEO ngay khi các bạn lên chiến lược ngắn hạn. Lúc này, đã có những chiến dịch quảng cáo giúp duy trì lượng khách hàng nhất định để các bạn chuẩn bị cho chiến lược đường dài.

3.2. SEO & PSA trong chiến lược Marketing Online dài hạn

Nếu các bạn nghĩ chỉ cần có những chiến dịch quảng cáo “mì ăn liền” đã giúp các bạn gia tăng lượng khách hàng tiềm năng, thì đó là 1 quan điểm sai lầm. Và các bạn sẽ không biết cách xoay sở khi mà hết ngân sách, mọi thông tin của các bạn ngừng hiển thị.

Vậy trong chiến lược dài hạn này, các bạn cần tập trung vào SEO, tận dụng những chiến dịch quảng cáo bổ trợ cho quá trình này. Đây còn là cách để các bạn dự phòng trong trường hợp quảng cáo dừng chạy. Website của các bạn vẫn lên top và các bạn có thể duy trì được 1 lượng khách hàng nhất định.

Một ví dụ để giúp các bạn hiểu rõ hơn vai trò của SEO: Doanh nghiệp M khi vừa xây dựng xong website vào 10/2019 đã bắt đầu lên kế hoạch triển khai PSA & SEO. Trong 03 tháng đầu tiên, những chiến dịch quảng cáo mang lại khách hàng đầu tiên truy cập vào website. Đồng thời, những hoạt động liên quan đến SEO cũng được diễn ra.

Cho đến 06 tháng sau tại thời điểm 4/2020, đây là 1 mốc những từ khóa lên top. Đồng thời dịch bệnh xảy ra, doanh nghiệp phải cắt giảm nhiều chi phí. Trong này có phí quảng cáo. Lúc này, website của doanh nghiệp vẫn sẽ được duy trì ở thứ hạng cao nhờ vào SEO.

4. Ưu – nhược điểm của SEM

4.1. Ưu điểm của SEM là gì?

  • Nhanh chóng được xuất hiện trên những trang web cũng như các vị trí mà bạn muốn.
  • Tùy biến, thiết lập quảng cáo nhanh chóng. Đồng thời có thể đo lường chính xác hiệu quả hoạt động của SEM.
  • Tăng độ phủ của từ khóa. Có thể quảng cáo từ vài chục từ khóa và sản phẩm cùng một lúc

4.2. Nhược điểm của SEM

  • Đó chính là các bạn phải là con nhà giàu và có điều kiện thì mới có thể triển khai được. Bởi vì mức độ cạnh tranh cũng như công sức đầu tư, đấu thầu cho vị trí đẹp rất gay gắt ở bất kỳ ngành hàng nào.
  • Số tiền mà các bạn phải trả = số người click vào quảng cáo * đơn giá. Đồng nghĩa với việc các bạn có càng nhiều người vô click thì số tiền của các bạn chi ra càng khủng.

Kết luận

Với những giải đáp của BICTweb xung quanh khái niệm SEM là gì, quan điểm của các bạn như thế nào?. Nhưng các bạn nên nhớ rằng dù SEM có bao gồm cả SEO & PSA hay không, thì chiến lược Marketing Online luôn cần có sự kết hợp của cả 2.

THÔNG TIN TÁC GIẢ: Phạm Nhàn BICTweb

Phạm Nhàn - Digital Marketing Director
Sự tình cờ lại cho tôi một niềm đam mê cháy bỏng với nghề Digital Marketing
Mong muốn đồng hành cùng các doanh nghiệp, chủ shop... gia tăng doanh số, phủ sóng thương hiệu - Phá vỡ rào cản khoảng cách địa lý giữa khách hàng và nhà cung cấp.
Trong vô vàn lựa chọn ngoài kia, cảm ơn Quý khách đã lựa chọn Chúng tôi!

Translate »