SEO content là gì, chiến lược SEO content cho website hút khách

Có rất nhiều là chủ đề xoay quanh cụm từ SEO như: SEO từ khóa, SEO website, SEO on-site,  SEO off-page, SEO on-page,… SEO content là 1 trong số đó. SEO content là gì?. Chiến lược SEO content như thế nào?. Vì sao SEO content lại được mọi người quan tâm trong suốt thời gian vừa qua, từ khi mà Google ngày càng quan tâm tới nội dung?.

Trong bài viết này, BICTweb sẽ dùng Google như 1 công cụ tìm kiếm tiêu biểu vì tính phổ biến đối với cả người dùng cùng sự quan tâm của phần lớn SEOer lẫn chủ website.

1. SEO content là gì?

Trước khi đi đến kết luận SEO content là gì, chúng ta cần chia nhỏ từng chữ trong cụm từ này:

  • SEO là gì?. SEO là một cụm từ viết tắt của Search Engine Optimization (tối ưu công cụ tìm kiếm). Bao gồm tất cả các công việc tối ưu trên website & xây dựng mạng lưới link liên kết với những website khác theo tiêu chuẩn Google. Từ đó giúp người dùng dễ dàng tìm thấy,  truy cập vào trang web của bạn trên kết quả tìm kiếm.
  • Content là gì?. Content là toàn bộ những thông tin (nội dung) được sử dụng trên website, gồm: text, video, hình ảnh, infographic, gif,… Các nội dung này được sắp xếp theo mỗi trang, từng trang có 1 URL khác nhau.

Khi kết hợp 2 từ lại với nhau sẽ cho ra khái niệm: “SEO content là tạo nên những nội dung nhằm để thu hút lượt truy cập đến từ công cụ tìm kiếm.”

Tuy nhiên, có 1 lưu ý về SEO content cho người kinh doanh online.

Nếu như website của bạn không phải là 1 trang báo điện tử, cũng không phải là 1 blog có tính riêng tư,… mà nó được sử dụng để phục vụ cho việc kinh doanh sản phẩm, dịch vụ thì bạn phải nhận thức được nội dung ở đây là Content Marketing.

Content Marketing: cung cấp cho nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu các nội dung hữu ích và thú vị, có tính liên quan đến lĩnh vực ngành nghề của bạn. Yếu tố Marketing sẽ thể hiện ở việc bạn hiểu được đối tượng mục tiêu đang có nhu cầu thông tin như thế nào, họ có xu hướng quan tâm đến các chủ đề nào trong cuộc sống, chúng có liên quan gì đến lĩnh vực mà bạn kinh doanh không.

Ví dụ: Bạn đang kinh doanh giày thể thao, khách hàng của bạn có thể sẽ quan tâm tới những vấn đề như: xu hướng giày thể thao, cách lựa chọn giày hợp phong cách, các chất liệu giày thể thao, bảo quản giày và cách hợp kết với những phụ kiện thời trang,… Trên website của bạn nên phát triển những nội dung xoay quanh các chủ đề trên.

Nội dung chất lượng là 1 trong các yếu tố quan trọng trong đánh giá của Google cũng như có giá trị đối với khách hàng mục tiêu của bạn. Và Content Marketing sẽ có nhiệm vụ xây dựng nội dung hữu ích. Nhưng nội dung chất lượng phải làm sao để được tìm thấy trên Google?

Lúc này, các bạn sẽ cần SEO: lựa chọn từ khóa, tối ưu từ khóa trên trang và share nội dung lên các mạng xã hội, tối ưu hình ảnh & độ dài title,… Thêm điểm cộng nữa là khi tất cả những nội dung của bạn đều chuẩn SEO sẽ tạo được sự cộng hưởng tăng sức mạnh SEO cho toàn bộ trang web. Càng ngày sự tích lũy nội lực của website càng mạnh.

Tiếp tục với ví dụ trên, chúng ta lấy chủ đề bảo quản giày để tạo nội dung. Khi tìm kiếm từ khóa qua công cụ Google Keyword Planner, các bạn sẽ thấy có những từ khóa được tìm kiếm trung bình khá là nhiều trong 1 tháng như: cách khử mùi hôi giày (1300 lượt tìm kiếm), cách giặt giày trắng (880 lượt tìm kiếm), cách giặt giày thể thao (590 lượt tìm kiếm),… Hãy tối ưu các từ khóa này trên trang có nội dung phù hợp (tỷ lệ từ khóa từ 2% đến 5%, từ khóa xuất hiện trên thẻ tiêu đề, URL,…) để khi người dùng tìm kiếm sẽ thấy được bài viết của bạn.

Ngoài những trang có nội dung bán hàng, trình bày trực tiếp về sản phẩm, dịch vụ (thu hút được các đối tượng đang có nhu cầu mua trong hiện tại), việc phát triển những bài viết blog với những thông tin liên quan đến ngành mà không mang yếu tố bán hàng sẽ giúp bạn thu hút khối lượng lớn traffic. Nhóm đối tượng này thường cao gấp hơn nhiều lần so với nhóm có nhu cầu mua hàng ngay ở hiện tại. Và họ có thể là sẽ mua hàng trong tương lai. Nói cách khác, các bạn đang xây dựng thương hiệu, nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng.

Như vậy, đối với người kinh doanh:

SEO content phải là sự kết tinh của SEO và Content Marketing.

2. Hướng dẫn lên chiến lược SEO content cho website hút khách

Bạn đã có chiến lược SEO content cho trang web của mình chưa?. Hay bạn chỉ tạo nội dung ngẫu hứng mà vẫn chưa có định hướng cụ thể?.

Hãy bắt đầu xây dựng chiến lược SEO content ngay bây giờ để dễ dàng trong công tác quản trị, phát triển website đúng hướng.

Chiến lược SEO content 1: Không bao giờ quên mục tiêu

Bạn phải xác định trọng tâm của chiến lược SEO là gì?. Hay nói cách khác, bạn lên chiến lược này nhằm đạt mục đích gì?. Từ đó, bạn mới biết là mình cần tập trung vào loại nội dung nào để đạt được mục đích đã đề ra.

Nếu như trọng tâm chiến lược là tăng doanh thu, bạn cần tập trung vào nội dung với những từ khóa bán hàng. Tìm kiếm thêm những nội dung, từ khóa mới có khả năng đem lại hiệu quả trực tiếp để tăng doanh thu. Bên cạnh đó thì bạn có thể phát triển những nội dung Blog liên quan trực tiếp đến sản phẩm,dịch vụ như: cách sử dụng, cách bảo quản, những sai lầm khi sử dụng,…

Nếu trọng tâm chiến lược xoay quanh mục đích tăng trưởng lượt khách truy cập mới vào website và mở rộng phạm vi thị trường thì bạn cần đầu tư thật nhiều vào những nội dung Blog phong phú. Mở rộng chủ đề liên quan đến sản phẩm, dịch vụ của bạn. Những nhu cầu không trực tiếp nhưng lại có phần liên quan.

Ví dụ: Bạn kinh doanh về mỹ phẩm chăm sóc tóc. Những chủ đề trực tiếp dĩ nhiên là liên quan tới tóc. Còn những chủ đề mở rộng hơn có thể là những vấn đề của phụ nữ với làm đẹp, sự tác động của việc làm đẹp để thay đổi cuộc sống, thay đổi nhận thức của phái nam về làm đẹp cho chính mình,…

Tùy vào từng giai đoạn phát triển của trang web mà bạn sẽ có các mục tiêu chiến lược SEO content khác nhau.

Hãy lưu ý, bạn có thể đặt đồng thời 2 đến 3 mục tiêu chiến lược. Nhưng bạn cần phải cân nhắc mục tiêu nào là mục tiêu trọng tâm quan trọng trên hết. Điều này giúp bạn biết mình cần nỗ lực, cần tập trung vào đâu, các mục tiêu còn lại chỉ là mục tiêu phụ để bổ trợ thêm cho chiến lược.

Chiến lược SEO content 2: Không bao giờ quên đối tượng mục tiêu

Đối tượng mục tiêu chính là nhóm khách hàng mà bạn muốn thu hút. Nhóm khách hàng khác nhau sẽ có những nhu cầu thông tin và hành vi tìm kiếm khác nhau.

Ví dụ dễ liên tưởng nhất là phân khúc theo vùng miền. Hầu hết chúng ta đều biết ngôn ngữ ba miền Bắc, Trung, Nam có cách dùng từ ngữ khác nhau. Vì thế, khi tìm kiếm họ cũng sử dụng các từ khóa có thể sẽ khác nhau. Tương tự, phân khúc khách hàng theo độ tuổi và thu nhập,… cũng sẽ có nhu cầu khác nhau. Nếu tập trung vào đối tượng trẻ tuổi thì bạn cần phát triển nội dung nhiều hình ảnh và video hơn thay vì sử dụng văn bản dài.

Nghiên cứu đối tượng mục tiêu giúp các bạn biết họ quan tâm tới các chủ đề nào trong cuộc sống cũng như phong cách ngôn ngữ của họ, họ ưa chuộng xem những định dạng nội dung nào. Hãy nhớ:

SEO content phải tập trung xoay quanh nhu cầu của đối tượng mục tiêu.

Chiến lược SEO content 3: Không bao giờ quên kế hoạch nội dung – từ khóa

Lên kế hoạch nội dung – từ khóa giúp các bạn đảm bảo nội dung được xuất bản đúng theo lịch trình thời gian, đảm bảo từ khóa đã được tối ưu trên trang.

Một kế hoạch tốt:

  • Bao gồm: chi tiết về số lượng nội dung được xuất bản, ý tưởng nội dung (thông điệp) và từ khóa, hình thức trình bày cụ thể cho từng bài đăng, thời gian xuất bản lên website.
  • Tìm các ý tưởng nội dung mới mà chưa có trên thị trường tìm kiếm. Nội dung có thể mới hoàn toàn hay chủ đề cũ nhưng lại được phát triển theo 1 góc nhìn mới.
  • Nên phát triển nhiều những bài viết theo từng mảng chủ đề.
  • Không nên lên nội dung cho một khoảng thời gian quá dài (ví dụ như 1 năm chẳng hạn). Vì có thể mục tiêu chiến lược sẽ bị thay đổi do 1 số yếu tố như: chiến lược kinh doanh, ngân sách, nhân viên,… bị thay đổi. Các bạn chỉ nên lên kế hoạch nội dung cho khoảng 1 đến 3 tháng.

Chiến lược SEO content 4: Không bao giờ quên kiểm tra, phân tích và cải thiện

Bạn hãy kiểm tra những trang của bạn:

  • Các yếu tố SEO đã đạt chuẩn chưa?
  • Nội dung có còn phù hợp vào thời điểm hiện tại không?

Nếu câu trả lời là chưa hoặc không thì hãy tiến hành cải thiện và điều chỉnh.

Muốn làm tốt việc cải thiện hiệu quả SEO content, luôn đảm bảo bạn có 1 lịch trình đều đặn để:

  • Cập nhật thuật toán Google có gì thay đổi, ảnh hưởng đến SEO content không.
  • Cập nhật lại các nội dung không còn phù hợp.

Đồng thời, sau kế hoạch SEO content này, các bạn hãy ngồi lại với team phát triển website phân tích những điều đã làm tốt, chưa tốt để lên kế hoạch tiếp theo được hiệu quả hơn.

THÔNG TIN TÁC GIẢ: Phạm Nhàn BICTweb

Phạm Nhàn - Digital Marketing Director
Sự tình cờ lại cho tôi một niềm đam mê cháy bỏng với nghề Digital Marketing
Mong muốn đồng hành cùng các doanh nghiệp, chủ shop... gia tăng doanh số, phủ sóng thương hiệu - Phá vỡ rào cản khoảng cách địa lý giữa khách hàng và nhà cung cấp.
Trong vô vàn lựa chọn ngoài kia, cảm ơn Quý khách đã lựa chọn Chúng tôi!

Translate »