Nên chạy quảng cáo Google Ads hay Facebook Ads

Nếu bạn là 1 chuyên gia Digital Marketing thì chắc hẳn bạn đã từng được khách hàng đặt câu hỏi này đến rất lần: “Giữa Google AdsFacebook Ads, nên chạy quảng cáo nào, kênh nào sẽ hiệu quả hơn với doanh nghiệp của anh/chị?”.

Câu trả lời chính xác nhất còn tùy vào từng trường hợp.

Trong bài viết sau đây, BICTweb sẽ so sánh quảng cáo Google với quảng cáo Facebook và cố gắng phân tích để đưa ra cho các bạn những gợi ý để áp dụng 02 loại hình quảng cáo phổ biến nhất này 1 cách hiệu quả nhất.

1. Google Ads và Facebook Ads

Chúng ta đều biết rằng doanh nghiệp nhỏ thường sẽ có ngân sách marketing hạn chế, việc cân nhắc xem nên chi tiền quảng cáo vào đâu khá là khó khăn. Trước tiên chúng ta hãy so sánh để hiểu rõ được sự khác nhau giữa Google AdsFacebook Ads trước đã. Trong bài viết này, BICTweb sẽ làm rõ điểm mạnh – điểm yếu của 2 kênh này để giúp doanh nghiệp có được quyết định chính xác về kênh quảng cáo và hiệu quả sẽ tốt hơn so với chi phí marketing của mình.

Tiến bộ về công nghệ trong vòng các năm gần đây đã giúp người làm marketing cũng như khách hàng có được nhiều lựa chọn hơn. Vì thế, nó sẽ làm thay đổi ít nhiều cách chúng ta tìm kiếm và truyền tải, tiếp nhận thông tin. Thậm chí còn thay đổi cả cách mà chúng ta mua sắm và tiêu dùng sản phẩm.

Trước khi đi đến kết luận kênh nào mang về lợi nhuận tốt hơn, hãy cùng BICTweb tìm hiểu, so sánh các điểm khác nhau giữa quảng cáo google và facebook.

2. Google Ads là gì?

Được thành lập năm 1998, Google đã vươn lên và trở thành công cụ tìm kiếm được sử dụng bởi hơn 70% số người dùng trực tuyến. Giờ đây mọi người có thể tìm kiếm mọi thứ mà họ muốn từ các sản phẩm, videos, mẹo vặt, những cửa hàng, địa chỉ xung quanh nhà họ,… chỉ trong tích tắc.

Hiện nay, Google xử lý hơn 40.000 lượt truy vấn tìm kiếm mỗi giây, hơn 3 tỷ mỗi ngày và hơn 1 nghìn tỷ mỗi năm. Sự tăng trưởng này bắt đầu mạnh mẽ, không có dấu hiệu dừng lại kể từ đầu năm 2000. Bạn hãy tưởng tượng xem việc này đã tác động như thế nào đến môi trường quảng cáo.

Google AdWords, Google Ads đây là nền tảng quảng cáo pay per click (trả phí trên mỗi lần nhấp chuột), phổ biến nhất thế giới. Các công cụ tìm kiếm khác cũng đang sử dụng kỹ thuật này cho nền tảng quảng cáo của mình. Nhưng vì Google rất phổ biến với khách hàng nên khi nhắc đến quảng cáo trả phí thì người dùng sẽ nghĩ ngay đến Google Ads.

 

>>Xem thêm: Dịch vụ quảng cáo Google Adwords của BICTweb

3. Facebook Ads là gì?

Nếu Google Ads phổ biến với quảng cáo trả phí, thì Facebook Ads chắc chắn sẽ là tiên phong với mạng xã hội trả phí (paid social). Facebook đã thay đổi hành vi của quý khách hàng, tạo ra 1 nền tảng kết nối con người mạnh mẽ và nơi mà chúng ta có thể lên tiếng về quan điểm của cá nhân, những trải nghiệm tương tác và kết nối với các chủ đề mà chúng ta thích.

Tại sao Facebook Ads lại phổ biến trong cộng đồng các nhà quảng cáo & các chủ doanh nghiệp. Sở hữu 1 khối lượng dữ liệu người dùng khổng lồ, thật đáng không ngạc nhiên khi năm ngoái, chiếm đến 34% tổng ngân sách quảng cáo trực tuyến của toàn cầu.

Facebook thu nhặt được nhiều dữ liệu hơn những gì mà chúng ta có thể tưởng tượng. Trang bạn thích, chủ đề mà bạn tương tác, bạn bè, ngày sinh nhật và vị trí hiện tại, kỳ nghỉ vừa qua của bạn,… và nhiều hơn thế nữa. Ngân hàng dữ liệu này giúp Facebook tạo ra các giá trị cho nhà quảng cáo để dễ dàng nhắm đúng đối tượng mục tiêu hơn bao giờ hết.

Vì lý do trên mà Facebook Ads phổ biến với nhiều chủ doanh nghiệp nhỏ vì chúng cung cấp được khả năng xác định khách hàng mục tiêu & chỉ quảng cáo đến những ai thực sự có khả năng mua sản phẩm hay dịch vụ của họ. Một chức năng rất mạnh mẽ mà không nhiều nền tảng quảng cáo có thể cung cấp 1 cách chi tiết đến thế.

Đặt lịch với các chuyên gia tư vấn của BICTweb để xem Facebook Ads có thể giúp bạn gia tăng doanh số nhanh chóng. HOTLINE: 024.2246.2288

 

>>Xem thêm: Hướng dẫn chi tiết cách tạo quảng cáo Facebook hiệu quả, tối ưu chi phí

4. So sánh quảng cáo Google và quảng cáo Facebook – Cách mà chúng vận hành

Muốn tìm được câu trả lời cho câu hỏi “nên chạy quảng cáo google hay facebook?” để áp dụng vào sản phẩm/dịch vụ thì bạn cần hiểu rõ quy chế hoạt động của từng quảng cáo.

a. Cách quảng cáo sản phẩm/dịch vụ trên google

Google Ads giúp các chủ doanh nghiệp nhắm được đối tượng mục tiêu dựa trên những lần tìm kiếm của họ trên Google, còn được gọi là từ khóa. Các quảng cáo này tập trung trả về các kết quả tìm kiếm liên quan & giải quyết được nhu cầu cụ thể của người dùng.

Từ góc độ người dùng

Khi họ lên Google tìm kiếm 1 từ khóa, họ thường sẽ lướt qua kết quả trả về trong chưa đến 1 giây. Những trang đầu tiên trong kết quả tìm kiếm thường hiện danh sách quảng cáo ở đầu trang.

Từ góc độ nhà quảng cáo

Nền tảng Google Ad giúp họ tạo ra các chiến dịch hiển thị khi người dùng muốn tìm kiếm 1 từ khóa mà họ muốn quảng cáo đến. Để tiếp cận người dùng được chính xác hơn, các doanh nghiệp địa phương có thể sẽ nhắm đối tượng tìm kiếm từ khóa liên quan đến họ trong một phạm vi lãnh thổ cụ thể. Bằng cách này họ sẽ không phải trả phí cho các cú nhấp chuột từ khách hàng đến từ những địa phương khác, những ai mà không thể đến trực tiếp cửa hàng của họ để xem hay trải nghiệm dịch vụ.

Một khi chiến dịch đã được thiết lập, quảng cáo của bạn sẽ gia nhập 1 vòng đấu giá với những nhà quảng cáo khác cũng lựa chọn từ khóa tương tự. Và Google sẽ hiển thị quảng cáo với giá thầu cao nhất với nội dung hữu dụng cho người dùng. Tuy nhiên, Google cung cấp 1 loạt công cụ để thiết lập chiến dịch quảng cáo nhưng đây là những thứ cơ bản nhất mà các bạn nên biết.

b. Cách mà Facebook Ads vận hành

Cách mà Facebook Ads vận hành giúp nhắm quảng cáo đến nhóm đối tượng dựa trên những hành vi, khuôn mẫu mà bạn lựa chọn trên nền tảng quảng cáo. Không dựa trên lượt tìm kiếm của người dùng như Google. Facebook cung cấp cho bạn sự lựa chọn nhắm mục tiêu phong phú, đa dạng dựa trên nhân khẩu học, giúp các nhà quảng cáo nhắm đến đối tượng dựa trên hành vi và sở thích – sở ghét.

Vì những lý do trên, cần chắc chắn xem bạn hiểu khách hàng của mình đủ sâu chưa. Nếu bạn cần giúp đỡ, chuyên gia của BICTweb có thể giúp bạn đưa ra 1 chân dung khách hàng phù hợp với doanh nghiệp mình.

5. Google Ads và Facebook Ads , nên chọn kênh nào và đo lường như thế nào?

Từng có thời điểm những kênh truyền thống như in ấn là chiến lược trọng điểm của doanh nghiệp. Hoạt động marketing thường bị phụ thuộc vào những phương tiện thông tin đại chúng với hy vọng rằng mọi người sẽ thấy quảng cáo, ghé thăm cửa hàng để mua sắm mà không biết được hiệu quả thực sự của chiến dịch ra sao.

Chúng ta đã đi 1 bước tiến rất xa so với thời điểm đó, ngày nay các chủ doanh nghiệp, các nhà quảng cáo có các công cụ digital chuyên sâu điều chỉnh & đo lường được theo mong muốn của họ. Những công nghệ quảng cáo mới giúp họ quảng bá doanh nghiệp theo các cách thức và format khác nhau trong khi vẫn nhắm trúng được đối tượng khách hàng mục tiêu của mình.

a. Càng ngày mọi thứ càng cải tiến hơn

Khoa học máy tính (computer science) & phân tích dữ liệu đã giúp việc đo lường những chiến dịch, đếm lượng chuyển đổi được dễ dàng theo thời gian thực. Thật tuyệt vời là nền tảng quảng cáo có thể nhắm trúng được hành vi của từng người ghé thăm để quảng cáo lại đến họ 1 lần nữa. Mức độ này thể hiện rằng ngày nay internet có nguồn dữ liệu dồi dào giúp bạn tối ưu hiệu quả các chiến dịch của mình.

BICTweb, chúng tôi có các chuyên gia kỹ thuật có thể giúp bạn đo lường được chuyển đổi & báo cáo cho chủ doanh nghiệp về hiệu quả chiến dịch mỗi ngày.

Ngoài ra, chúng tôi sẽ giúp khách hàng của mình gắn mã đo lường lưu lượng truy cập website và tạo chiến dịch remarketing trên cả Google Ads & Facebook Ads nhắm vào các đối tượng đã ra vào landing pages của bạn trước đây. Khi bạn tiếp cận lại những người mà đã truy cập trang trong quá khứ có nghĩa là lợi nhuận của bạn bắt đầu có dấu hiệu tăng trưởng. Bởi, bạn không chỉ gửi đi tương tác với người dùng 1 lần, hy vọng là họ sẽ mua hàng từ bạn. Thay vào đó, bạn sẽ nhắm mục tiêu lại những ai đã ghé thăm website của bạn nhưng mà không thực hiện hành vi chuyển đổi.

b. Đối tượng nào thì nên sử dụng Google Ads?

Nếu bạn là 1 doanh nghiệp mới, muốn tập trung vào việc gia tăng doanh số, 1 chiến dịch thu hút lead (đối tượng tiềm năng) trên Google sẽ giúp cho bạn mang lại lợi nhuận tốt hơn.

Không đòi hỏi bạn phải có ngân sách quảng cáo quá lớn, Google tập trung vào việc nâng cao trải nghiệm người dùng. Google luôn mong muốn truyền tải những thứ tốt nhất đến người dùng của họ, nên nội dung bạn tạo ra cần dựa trên nguyên tắc này. Chất lượng của quảng cáo & nội dung website là yếu tố được ưu tiên trước ngân sách, đây là 1 yếu tố quan trọng xác định thứ hạng tìm kiếm ở trên Google trong cuộc chiến giá thầu. Để chắc chắn chiến dịch này đạt được hiệu quả & đánh bại đối thủ của mình, bạn nên thuê 1 agency có kinh nghiệm dày dặn trong quảng cáo Google.

Nếu bạn là doanh nghiệp mới với mức ngân sách tầm trung cùng mục tiêu đơn giản, Google Ads sẽ là lựa chọn tốt cho câu hỏi “nên chạy quảng cáo Google Ads hay Facebook Ads”.

c. Khi nào nên sử dụng Facebook Ads?

Với các chiến dịch nhấn mạnh vào độ phủ sóng thương hiệu trên mạng xã hội, quảng cáo Facebook nên đặt ở vị trí trung tâm trong kế hoạch marketing. Facebook ads không chỉ giúp bạn có cái nhìn, thấu hiểu rõ về insight của đối tượng mục tiêu, mà còn giúp bạn nuôi dưỡng 1 cộng đồng quan tâm đến vấn đề mà doanh nghiệp bạn đang giải quyết.

Điều mà ai cũng biết cũng là yếu tố quan trọng nhất cho sự tăng trưởng doanh nghiệp – truyền miệng (word of mouth). Không nền tảng quảng cáo nào mà có sức mạnh lớn trong việc tạo ra cộng đồng và một lượng lớn fan cho doanh nghiệp hơn Facebook đang làm.

Lợi nhuận thu được từ Facebook có thể sẽ nhiều hơn những gì được đo đếm bằng tiền. Chúng ta đều biết là tiềm năng mạnh mẽ của kênh, số lượng người dùng đông đảo đến như thế nào. Điều này làm cho Facebook trở thành nền tảng quảng cáo hàng đầu khó mà đánh bại hiện nay.

Như đã nói ở trên, mỗi loại hình doanh nghiệp sẽ phù hợp với một hình thức quảng cáo khác nhau. Khác biệt đến từ sản phẩm, chân dung khách hàng mục tiêu của từng người.

Điều này lý giải tại sao mà cái này hiệu quả với chủ doanh nghiệp này, nhưng lại không hiệu quả với chủ doanh nghiệp kia. Điều này đặc biệt đúng khi mà bạn đo lường hiệu quả bằng lợi nhuận thật.

6. Tóm lại, chúng ta nên quảng cáo Google hay Facebook

Để so sánh quảng cáo google và quảng cáo facebook rồi đưa ra kết luận được ai là người chiến thắng trong cuộc chiến giữa Facebook Ads & Google Ads đòi hỏi phải có rất nhiều thử nghiệm với những mô hình kinh doanh đa dạng. Câu trả lời sẽ không đơn giản như chúng ta đã bàn luận ở trên. Lựa chọn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như: mục tiêu, loại hình, đối tượng hướng đến của từng doanh nghiệp. Tất cả đều đóng vai trò bình đẳng trong thành công của chiến dịch cùng hiệu quả lợi nhuận cuối cùng thu về.

Nên chạy quảng cáo google hay facebook?”

Sự lựa chọn đôi khi sẽ không rõ ràng. Nhưng chúng tôi vẫn thường khuyên các chủ doanh nghiệp đừng chỉ nhìn vào lợi nhuận mà cần cân nhắc hiệu quả của chiến dịch dựa trên các giá trị mà họ mang lại cho doanh nghiệp của mình. Giá trị có thể là bất kỳ thứ gì từ tên tuổi, thương hiệu cho đến tiếp cận khách hàng tiềm năng hay thu hút thêm nhiều leads, tỷ lệ chuyển đổi và số đơn bán ra.

Có thể dễ dàng thấy rằng:

Google Ads sẽ giúp bạn tìm kiếm được khách hàng mới ngay lập tức và theo một quy trình nhất quán, cụ thể và mang lại cho bạn lợi nhuận nhanh chóng. Trong khi, Facebook Ads lại giúp những khách hàng mới dễ dàng tìm thấy, hiểu về doanh nghiệp bạn hơn. Và bằng cách này bạn có thể sẽ  thu được lợi nhuận lâu dài.

Lời Kết

Nếu các bạn muốn tìm hiểu thêm về Facebook và cùng thảo luận về các chủ đề liên quan, hãy để lại bình luận phía dưới cho BICTweb biết nhé.

Đến thời điểm 06/2020 quảng cáo Google hay quảng cáo Facebook đều có nhiều thay đổi và cập nhật, BICTweb với tư cách là công ty hàng đầu trong lĩnh vực này sẽ cung cấp cho các ban, các doanh nghiệp nhiều dịch vụ chạy quảng cáo Google mới.

Anh Thảo